รีเซต

เผยความลับทำไมเรือลากจูง (Tugboat) ต้องฉีดน้ำใส่เรือบรรทุกสินค้า ?

เผยความลับทำไมเรือลากจูง (Tugboat) ต้องฉีดน้ำใส่เรือบรรทุกสินค้า ?
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2567 ( 21:17 )
19
เผยความลับทำไมเรือลากจูง (Tugboat) ต้องฉีดน้ำใส่เรือบรรทุกสินค้า ?

บัญชีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเอกซ์ (X, Twitter) ที่มีชื่อว่าฮิสตอริก วิดส์ (Historic Vids) ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอความยาว 15 วินาที ซึ่งเป็นการบันทึกภาพเรือขนาดเล็กกำลังพ่นน้ำในทิศทางไปยังเรือบรรทุกสินค้า โดยคลิปดังกล่าวมียอดชมประมาณ 64 ล้านครั้ง TNN Tech จึงค้นหาข้อมูลเพื่อคลายข้อสงสัยว่าทำไมถึงมีการฉีดน้ำในลักษณะนี้


เรือที่พ่นน้ำใส่คือเรือลากจูง

โดยเรือที่ฉีดน้ำใส่เรือบรรทุกสินค้านั้นเรียกว่าเรือลากจูง (Tugboat)  เป็นเรือขนาดเล็กที่มีหน้าที่ลากเรือบรรทุกสินค้าสำหรับการจัดการการจราจรและตำแหน่งเรือภายในบริเวณท่าเรือ รวมถึงยังสามารถทำหน้าที่เป็นเรือตรวจการณ์สภาพภายในท่าเรือ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่เรือลากจูงสามารถทำได้คือการพ่นน้ำ


การพ่นน้ำของเรือลากจูงมีหลากหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นดับไฟที่เรือบรรทุกสินค้า เอาไว้ฉีดพ่นในทิศทางที่ต้องการเพื่อช่วยควบคุมทิศทางเรือเวลาลากจูง รวมไปถึงพ่นใส่ธารน้ำแข็งในพื้นที่ที่มีน้ำแข็งปกคลุม เปิดทางให้เรือสินค้าแล่นผ่าน


ธรรมเนียมการพ่นน้ำใส่เรือของเรือลากจูง

อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการพ่นน้ำของเรือลากจูง ถูกนำมาใช้เป็นธรรมเนียมสำหรับเรือบรรทุกสินค้า ตลอดจนเรือแบบอื่น ๆ และอากาศยาน ซึ่งเรียกว่า การยิงสลุตน้ำ หรือภาษาอังกฤษคือ วอเทอร์ สลุต (Water Salute) เพื่อเฉลิมฉลองการสร้างเรือและออกเรือครั้งแรก หรือการอวยพรเรือที่จะเดินทางออกจากท่าเรือ รวมไปถึงการสดุดีให้แก่เรือหรืออากาศยานที่ปลดประจำการ 


จากการรายงานข่าวของยูนิแลด (UNILAD) สำนักข่าวชื่อดังจากสหรราชอาณาจักร รายงานว่าธรรมเนียมการยิงสลุตน้ำมีมาตั้งแต่ช่วงยุคปี 1950 ในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มใช้ในการอวยพรเมื่อเรือและเครื่องบินของกองทัพออกจากท่าหรือโรงเก็บเครื่องบิน ก่อนจะเป็นที่นิยมจนนำมาใช้กับเรือและเครื่องบินพาณิชย์ในปัจจุบัน โดยจากการสืบค้นของ TNN Tech สามารถพบภาพวิดีโอการยิงสลุตน้ำกับเครื่องบินพาณิชย์และเรือเดินสมุทรได้บนยูทูบ (Youtube) เมื่อพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า "water salute" แต่ภาพการยิงสลุตน้ำกับเรือบรรทุกสินค้านั้นไม่ปรากฏบ่อยครั้งนัก จนเป็นเหตุให้ภาพจากช่อง Historic Vids ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ มียอดผู้ชมกว่า 64 ล้านครั้ง และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง