รีเซต

รัสเซีย ฮึ่ม! ปูติน คุมซ้อมนิวเคลียร์ สหรัฐชี้หมีขาวเตรียมบุก

รัสเซีย ฮึ่ม! ปูติน คุมซ้อมนิวเคลียร์ สหรัฐชี้หมีขาวเตรียมบุก
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:36 )
96
รัสเซีย ฮึ่ม! ปูติน คุมซ้อมนิวเคลียร์ สหรัฐชี้หมีขาวเตรียมบุก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ระบุว่า ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณชายแดนยูเครน  ขณะที่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน กองทัพยูเครน ปะทะกับกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์ซึ่งชาติตะวันตกมองว่ารัสเซียจะให้เป็นข้ออ้างในการรุกรานยูเครนนั้น

 

ล่าสุด รัสเซีย เริ่มโชว์แสนยานุภาพด้วยการจัดการซ้อมรับโดยหน่วยปฏิบัติการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ โดยนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นประธานในการคุมซ้อมรบด้วยตนเอง

 

รายงานข่าวระบุว่า ในการซ้อมรบดังกล่าวรัสเซียประสบความสำเร็จในการทดสอบขีนาวุธข้ามทวีปความเร็วเหนือเสียง 2 ลูกโดยลูกหนึ่งยิงจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย ขณะที่อีกลูยิงขึ้นจากเรือดำน้ำ “บาเร็นต์ส” เข้าเป้าหมายอย่างแม่นยำในคาบสมุทรคัมชัตก้า

 

นอกจากนี้การซ้อมดังกล่าวยังมีการใช้เรือรบ เรือดำน้ำ เครื่องบินรบ และมีการโจมตีเป้าหมายทั้งบนบกและในทะเล ซึ่งทั้งหมดประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

 

สื่อท้องถิ่นรัสเซียเผยแพร่ภาพนายปูตินเข้าร่วมควบคุมการฝึกซ้อมดังกล่าวด้วยตนเองพร้อมกับ อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก้ ผู้นำเบลารุส พันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซีย ที่ห้องสถานการณ์ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ขณะที่ทางการรัสเซียเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าการซ้อมดังกล่าวเป็นไปตามแผนเดิมที่มีอยู่ และไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณยั่วยุแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้การคุมการซ้อมรบดังกล่าวของปูติน มีขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกา รวมถึงชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่ายังคงเชื่อว่ารัสเซียจะนำกำลังบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ และยังวางแผนที่จะสร้างสถานการณ์ว่าถูกโจมตีเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการรุกรานยูเครน ข้อกล่าวหาซึ่งรัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง