รีเซต

วอนรัฐบาลเร่งวีซ่าจีน ดันเป้า 5 ล้านคน หลัง 6 เดือนเข้ามาเพียง 1.4 ล้านคน

วอนรัฐบาลเร่งวีซ่าจีน ดันเป้า 5 ล้านคน หลัง 6 เดือนเข้ามาเพียง 1.4 ล้านคน
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2566 ( 10:17 )
58
วอนรัฐบาลเร่งวีซ่าจีน ดันเป้า 5 ล้านคน หลัง 6 เดือนเข้ามาเพียง 1.4 ล้านคน

นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ครึ่งแรกของปี 2566 อยู่ที่ 1.4 ล้านคน ในขณะที่เป้าหมายทั้งปี 2566 อยู่ที่ 5 ล้านคน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จีนเข้าไทยอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย กระทบการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย ปัจจัยหนึ่งคือผลกระทบของการปราบจีนเทา ทำให้การออกวีซ่าของชาวจีนในประเทศไทยล่าช้า 

นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทย และของตกแต่งบ้าน (TGP) ในฐานะตัวแทนภาคการท่องเที่ยวของการประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 12,000-14,000 คนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเป้าหมาย 5 ล้านคน เป็นเชิงกลยุทธ์ มีโอกาสไปถึงถ้ารัฐบาลผ่อนคลาย และอำนวยความสะดวกในการทำวีซ่าให้กับจีน ไม่เพียงเฉพาะนักท่องเที่ยว แต่นักธุรกิจจีนต้องการเข้าไทยจำนวนมากเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจีนปัจจุบันค่อนข้างมีคุณภาพ มีการใช้จ่ายต่อหัวที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวท่องเที่ยวด้วยตนเอง (FIT) ซึ่งจะมีการใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้น และกลุ่มทัวร์ (GIT) ซึ่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยวในประเทศไทยไปด้วย 

สำหรับอุตสาหกรรมของขวัญปัจจุบัน ภาพรวมยังทรงตัว จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว แต่มีแนวโน้มที่ดี จากปริมาณคำสั่งซื้อที่เริ่มทยอยเข้ามามากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วคำสั่งซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลต่างๆ ในไตรมาส 4 ผู้ประกอบการจะมีคำสั่งซื้อเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 ทำให้ผู้ประกอบการไทยบางราย มีกำลังการผลิตเต็ม 100% แล้ว เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องการ มีการออกแบบดีไซด์ดี อย่างไรก็ตามยังมีผู้ประกอบการที่ต้องปรับตัวตามความต้องการของตลาดโลกเช่นกัน จึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาให้ความสำคัญอุตสาหกรรมของขวัญ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีการพัฒนาสินค้าชุมชน โอทอป เชื่อมไปยังภาคการท่องเที่ยวที่เป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจไทยด้วย 

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมของขวัญไทย มีมูลค่าราว 4.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการจำหน่ายในประเทศ 2 หมื่นล้านบาท และการส่งออก 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งปี 2566 มีโอกาสเติบโตเล็กน้อยร้อยละ 3-5 ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว นับเป็นเรื่องที่ดี แต่อุตสาหกรรมยังไม่ฟื้นตัวกลับไปเทียบเท่าก่อนโควิด และหากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาสนับสนุนมากขึ้น เชื่อว่าอุตสาหกรรมของขวัญจะฟื้นตัวเร็ว และเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง