รีเซต

เผยเหตุกรมบัญชีกลาง ยังไม่โอน เงินเบี้ยคนชรา-พิการ งบสถ. จัดสรรไม่พอจ่าย

เผยเหตุกรมบัญชีกลาง ยังไม่โอน เงินเบี้ยคนชรา-พิการ งบสถ. จัดสรรไม่พอจ่าย
มติชน
10 กันยายน 2563 ( 17:21 )
284
เผยเหตุกรมบัญชีกลาง ยังไม่โอน เงินเบี้ยคนชรา-พิการ งบสถ. จัดสรรไม่พอจ่าย

วุ่น!กรมบัญชีกลาง เดือนก.ย.ยังไม่โอน เงินเบี้ยคนชรา-พิการ งบสถ.จัดสรรไม่พอจ่าย

 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อช่วงเวลา 11.00 น. เฟซบุ๊ก กรมบัญชีกลาง ได้เผยแพร่ ประกาศเรื่องการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการ  โดยระบุว่า กรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือนกันยายน 2563 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แต่เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องขอจัดสรรเพิ่ม เมื่อ สถ. ได้รับงบประมาณพร้อมแล้ว กรมบัญชีกลางพร้อมโอนให้ผู้มีสิทธิ์โดยเร็ว ภายในเดือน ก.ย.

 

ทั้งนี้เมื่อมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นตำหนิ จำนวนมาก และได้รลบข้อความดังกล่าวออกไปจากเพจ

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เพจ เฟซบุ๊กเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์ข้อความ ว่า

 

ประกาศ 📣!!

เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการประจำเดือนกันยายน 2563  กรมบัญชีกลาง ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิรับเงินและโอนเข้าบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ภายในกำหนดเวลาภายในวันที่ 10 กันยายน 2563

 

เนื่องจากติดขัดขั้นตอน เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ไป-กลับ ระหว่างกรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ตามทั้งสองหน่วยงานอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข และเร่งรัดเวลาในการจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนผู้มีสิทธิโดยเร็ว

 

รายงานข่าวจากกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การจ่ายเบี้ยคนชรา – พิการ จะโอน นั้นจะโอนเงินเข้าบัญชีได้ทุกวันที่ 10 ของเดือน แต่เนื่องจาก สถ. ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ระบุว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงต้องขอหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อจัดสรร พิจารณาโยกงบ มาใช้ในส่วนนี้ก่อน ซึ่งทำให้โอนให้ท้องถิ่นกว่า 7 พันแห่งทั่วประเทศได้ทันตากกำหนดเดิม

 

สำหรับเบี้ยสูงอายุสำหรับ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินช่วยเหลือเป็นขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาท -1,000 บาทต่อเดือน ส่วนความพิการ ได้รับมีเบี้ยเงินพิการ 800 บาทต่อเดือน

 

“เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ ต้องจ่ายอยู่เดือนละ 4-5 พันล้านบาท แต่เงินมีไม่ถึง ระบบก็จะไม่โอนเงิน เพราะต้องมีเงินครบให้กับทุกแห่งระบบถึงจะทำการโอน เรื่องนี้ทาง สถ.กำลังประสานกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอเงินที่ขาดมาเติมให้เต็มเพื่อให้ระบบโอนเงินไปได้ ไม่สามารถบอกได้ว่าจะโอนเงินได้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับ สถ. จะได้รับเงินจากสำนักงบประมาณเมื่อไร” แหล่งข่าวกรมบัญชีกลางกล่าว

 

แหล่งข่าวกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งที่เงินไม่พอจ่ายเพราะ สถ. ถูกตัดงบประมาณส่วนนี้ไป 3,000 ล้านบาท ทำให้การจ่ายเงินเดือนสุดท้ายมีปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง