รีเซต

รอเลย! ชมปรากฏการณ์ ดาวอังคารเข้าใกล้โลกมากที่สุด 1 ธ.ค.นี้

รอเลย! ชมปรากฏการณ์ ดาวอังคารเข้าใกล้โลกมากที่สุด 1 ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2565 ( 08:17 )
120
รอเลย! ชมปรากฏการณ์ ดาวอังคารเข้าใกล้โลกมากที่สุด 1 ธ.ค.นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชน ร่วมชมปรากฎการณ์ ดาวอังคารโคจรใกล้โลกที่สุด ในวันที่ 1 ธันวาคม โดยห่างจากโลกประมาณ 81 ล้าน 5 แสนกิโลเมตร จากนั้นจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ ในวันที่ 8 ธ.ค. 65 (ดวงอาทิตย์ โลก และดาวอังคารจะเรียงตัวอยู่ในเส้นเดียวกัน) ในช่วงดังกล่าว หลังจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าดาวอังคารจะปรากฏสว่างมากทางทิศตะวันออก มีสีส้มแดง และสว่างเด่นชัดอยู่บนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า


หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาด 10 นิ้ว กำลังขยายตั้งแต่ 100 เท่าขึ้นไป จะสามารถมองเห็นรายละเอียดของพื้นผิว รวมทั้งขั้วน้ำแข็งบนดาวอังคารได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ตลอดเดือนธันวาคมจึงเป็นช่วงที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ดาวอังคารเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากวงโคจรของดาวอังคารค่อนข้างรี และอยู่ใกล้โลกมาก เมื่อเทียบกับดาวเคราะห์วงนอกดวงอื่นๆ เป็นผลให้วันที่ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ จะไม่ใช่วันที่ดาวอังคารเข้าใกล้โลกมากที่สุด ต่างจากดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดี ทั้งนี้ ดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกในทุกๆ 2 ปี 2 เดือน และจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดทุก ๆ 15-17 ปี


ทั้งนี้ สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ "ดาวอังคารใกล้โลก" ที่จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ตั้งแต่เวลา 18:00 - 22:00 น. ไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังร่วมกับโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 560 แห่งทั่วประเทศ ตั้งกล้องโทรทรรศน์ และจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ด้วย






ภาพ  NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง