รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเตือนอีกไม่นานจะได้เห็นสงครามไซเบอร์ระหว่างปัญญาประดิษฐ์

ผู้เชี่ยวชาญเตือนอีกไม่นานจะได้เห็นสงครามไซเบอร์ระหว่างปัญญาประดิษฐ์
แบไต๋
4 กุมภาพันธ์ 2566 ( 23:15 )
9
ผู้เชี่ยวชาญเตือนอีกไม่นานจะได้เห็นสงครามไซเบอร์ระหว่างปัญญาประดิษฐ์

ฮูดิ แซก (Hudi Zack) ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์และอดีตหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของสำนักอำนวยการไซเบอร์แห่งชาติอิสราเอลชี้ว่าการโจมตีทางไซเบอร์โดยปัญญาประดิษฐ์จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในไม่กี่ปีถัดจากนี้

แซกเชื่อว่าการโจมตีในลักษณะดังกล่าวจะปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้้งยังจะมีความซับซ้อน และเกิดขึ้นถี่กว่าที่เคยมีมาในอดีตจนมนุษย์ไม่สามารถตามได้ทัน โดยจะมีการผนวกเทคโนโลยีขั้นสูงต่าง ๆ ที่มีปัญญาประดิษฐ์เป็นฐานเข้าไปด้วย อย่าง Deepfake และเทคโนโลยีการสังเคราะห์เสียง

สิ่งที่จะตามมาคือ การพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถป้องกันภัยการโจมตีทางปัญญาประดิษฐ์ นำไปสู่สงครามไซเบอร์ระหว่างปัญญาประดิษฐ์ด้วยกัน

ด้าน อีเดน ซาราฟ (Eden Zaraf) ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้ง Kayran บริษัทไซเบอร์จากอิสราเอลเห็นไปในทางเดียวกันว่าปัญญาประดิษฐ์กำลังเปลี่ยนหน้าฉากของการโจมตีและการป้องกันภัยทางไซเบอร์จากความสามารถในการสร้างมัลแวร์ การพยากรณ์ และเข้าใจว่าเหตุการณ์โจมตีจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ในปัจจุบันมีการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เป็นฐานของระบบป้องกันภัยทางไซเบอร์แล้ว อย่าง Cognni สตาร์ตอัปจากเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ที่พัฒนาโซลูชันที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการเก็บข้อมูล ตรวจจับ และตรวจสอบความเสี่ยงต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ขององค์กรโดยอัตโนมัติ

จากข้อมูลของ World Economic Forum พบว่าในปี 2022 ตัวเลขการโจมตีทางไซเบอร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 38 และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมากในอนาคตเนื่องด้วยปัญญาประดิษฐ์เชิงสังเคราะห์ที่มีความสามารถมากขึ้นเรื่อย ๆ

ที่มา The Jerusalem Post

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง