รีเซต

ส.อ.ท.ห่วง "เอสเอ็มอี" ทรุดหนัก เร่งนายกฯปรับครม.ใหม่

ส.อ.ท.ห่วง "เอสเอ็มอี" ทรุดหนัก เร่งนายกฯปรับครม.ใหม่
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2563 ( 11:26 )
65
ส.อ.ท.ห่วง "เอสเอ็มอี" ทรุดหนัก เร่งนายกฯปรับครม.ใหม่

วันนี้(20ก.ค.63)นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลัง ว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2563) และไตรมาส 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2563) แม้ว่าจะดีขึ้นจากการคลายล็อกดาวน์และไทยควบคุมโควิด-19 ในประเทศเป็นไปด้วยดี แต่ต้องระวังไม่ให้ระบาดรอบ 2 ทีมเศรษฐกิจใหม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างแต่งตั้งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องเข้ามาเร่งแก้ไขปัญหาของภาคธุรกิจที่ยังได้รับผลกระทบจากแรงซื้อในประเทศอ่อนแอ และการส่งออกชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลก กลุ่มน่าห่วงที่สุด คือธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) เริ่มประสบปัญหาสภาพคล่องมากขึ้นแล้ว

         

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การปรับ ครม.กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะดำเนินการได้เรียบร้อย และสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อได้ และไม่กังวลว่าช่วงเวลาที่รอการปรับ ครม.จะเป็นช่วงสุญญากาศหรือเกียร์ว่าง เพราะมั่นใจว่ารัฐมนตรีที่เหลืออยู่ รวมทั้งข้าราชการประจำโดยเฉพาะปลัดกระทรวง จะสามารถเดินหน้างานต่อไปได้


ขณะที่ นายนที สิทธิประศาสน์ รองประธานด้านพลังงานชีวมวล กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน ส.อ.ท. กล่าวว่า อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่สานต่อนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน เป็นโครงการสนับสนุนให้เอกชนร่วมมือกับชุมชนผลิตไฟฟ้าจากวัตถุดิบเกษตรในพื้นที่ เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่วนตัวเชื่อว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมาครม.ได้เห็นชอบหลักการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและโรงไฟฟ้าชุมชนอยู่ในนั้นด้วย ขณะเดียวกันโครงการนี้ผูกติดในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี-2018) ฉบับปรับปรุงใหม่ต้องผ่านครม.หลังจากนี้ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แม้บางฝ่ายมองว่าจะทำให้สำรองไฟฟ้าสูงขึ้น แต่โรงไฟฟ้าต้องมองในมิติการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ดังนั้น ควรมองมุมกลับคือการกู้เศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง