รีเซต

Skybus "เครื่องบินประจำทาง" เดินทางข้ามจังหวัดสะดวกขึ้น ไร้ปัญหารถติด

Skybus "เครื่องบินประจำทาง" เดินทางข้ามจังหวัดสะดวกขึ้น ไร้ปัญหารถติด
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:52 )
96
Skybus "เครื่องบินประจำทาง" เดินทางข้ามจังหวัดสะดวกขึ้น ไร้ปัญหารถติด

GKN Aerospace บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอวกาศข้ามชาติ สัญชาติอังกฤษ ได้นำเสนอแนวคิดและจะให้การช่วยเหลือเพื่อผลิตเทคโนโลยีการบินแห่งอนาคต ภายใต้โครงการชื่อ Future Flight Challenge


ที่มาของภาพ https://www.suasnews.com/2021/02/gkn-aerospace-to-accelerate-sustainable-aerospace-technologies-in-future-flight-challenge/

หนึ่งในผลงานการออกแบบจากโครงการนี้ คือ Skybus เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กที่สามารถจุคนได้ราว 30-50 คน โดยจะนำมาใช้ในการขนส่งข้ามเมืองต่าง ๆ ภายในประเทศ เทคโนโลยีเหล่านี้เราเรียกว่า eVTOL (Electric Vertical Take-Off and Landing) อธิบายให้ง่ายกว่านั้น มันคือรถประจำทางฉบับเครื่องบิน ที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแทนน้ำมันนั่นเอง

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของสหราชอาณาจักร เพื่อเดินหน้าการใช้เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่งก็มียานพาหนะอีกหลายประเภทที่อยู่ภายต้โครงการนี้ เช่น เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ใช้ไฟฟ้า หรือเครื่องบินแท็กซี่ที่จุคนได้ไม่เกิน 5 คน เพื่อนำมาใช้ในการขนส่งข้ามเมืองเช่นกัน


ที่มาของภาพ https://airwaysmag.com/industry/innovation/gkn-the-future-flight?amp

นอกเหนือจากจุดประสงค์ด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแล้ว Skybus ยังเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนได้ และการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมัน ยังช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกได้อีกด้วย

ในการตอนนี้การพัฒนายานยนต์เพื่อความยั่งยืนของโครงการ Future Flight Challenge ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถทำงานได้ไม่ต่างจากเครื่องบินในขณะที่เครื่องมีขนาดเล็กกว่าหลายเท่า โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาพัฒนาอย่างน้อย 4 ปีจึงจะแล้วเสร็จจนได้เป็นยานยนต์ที่นำมาทดลองขับขี่ได้ ซึ่งถ้าทำสำเร็จจริงในอนาคตเราอาจจะได้เห็น "เครื่องบินประจำทาง" ดังเช่นในนิยายวิทยาศาสตร์ก็เป็นได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง