รีเซต

นวัตกรรมใหม่!! เปิดตัวเรือพลังงานไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรก

นวัตกรรมใหม่!! เปิดตัวเรือพลังงานไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรก
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2563 ( 09:39 )
602
นวัตกรรมใหม่!! เปิดตัวเรือพลังงานไฟฟ้าฝีมือคนไทยลำแรก

เรือพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry ที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ถือเป็นเรือที่ทันสมัยที่สุด ออกแบบและผลิตโดยคนไทย 100% และได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของประเทศเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเตรียมการที่จะผลิตรถบัสไฟฟ้าเพื่อนำออกให้บริการแก่ประชาชนในเร็วๆ นี้ โดยนำเทคโนโลยี DC Fast Charge ที่ทันสมัยที่สุดของ EA Anywhere มาออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานด้วยเวลาการชาร์จที่สั้นที่สุด และประหยัดพลังงาน 

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ผู้นำด้านนวัตกรรมพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการพลังงาน และคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานและรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการออกแบบ ผลิต และการพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของกลุ่ม EA ประกอบด้วย โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เรือพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry 



“EA ได้นำเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ผลิตโดยบริษัทในกลุ่มของ EA มาใช้ออกแบบและผลิตเพื่อขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบโจทย์ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ทั้งรถยนต์ MINE SPA1 และเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry ของเราที่สร้างเสร็จสมบูรณ์และได้รับการจดทะเบียนจากกรมเจ้าท่าเป็นรายแรกของประเทศเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้เรายังได้นำรถบัสไฟฟ้ามาทดลองให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2562 แล้ว และกำลังจะเริ่มผลิตจริงในต้นปีหน้า โดยจุดเด่นที่สำคัญที่สุดคือการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ของ EA Anywhere ให้สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ภายในเวลาเพียง 15-20 นาที เท่านั้น ทำให้รองรับการใช้งานได้ตรงจุด ประหยัดค่าพลังงาน ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง มีความคล่องตัวในการขยายจุดติดตั้งทั่วประเทศ ทั้งนี้ เรือ MINE Smart Ferry เตรียมจะให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ปากเกร็ด นนทบุรี ถึงใจกลางกรุงเทพบริเวณสาธร ด้วยเวลาในการเดินทางไม่ถึง 1 ชั่วโมง เพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่รวดเร็ว เลี่ยงปัญหาการจราจรบนถนน ติดแอร์ ติดเครื่องกำจัดเชื้อโรคในอากาศ มีความปลอดภัย กว้างขวาง สะดวกสบาย  ประหยัดค่าเดินทางและปราศจากมลพิษจาก PM 2.5 อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงการเดินทางทางน้ำกับระบบขนส่งสาธารณะทางบกได้เป็นอย่างดี ด้วยอัตราค่าโดยสารที่น้อยมากเพื่อไม่เป็นภาระแก่ประชาชนนับเป็นการนำนวัตกรรมมาใช้ต่อยอดธุรกิจพลังงานสะอาดในกลุ่ม EA แบบเต็มระบบ” นายสมโภชน์กล่าว


พร้อมกันนี้ กลุ่ม EA ได้นำเสนอความคิดเห็นต่อคณะกรรมาธิการการพลังงาน และคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า สภาผู้แทนราษฎร เพื่อสนับสนุนให้ภาครัฐออกมาตรการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย ทั้งด้านผู้ผลิตรวมถึงกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค ด้วยมาตรการต่างๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่หลายๆ ประเทศใช้อย่างได้ผล ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเกิดและเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง