รีเซต

เปิดประมูลโมเดลการ์ตูน คดียาเสพติด ประเดิม 'ลูฟี่' 111,000 บาท

เปิดประมูลโมเดลการ์ตูน คดียาเสพติด ประเดิม 'ลูฟี่' 111,000 บาท
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:03 )
528
เปิดประมูลโมเดลการ์ตูน คดียาเสพติด ประเดิม 'ลูฟี่' 111,000 บาท

วันนี้ (6ก.พ.64) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีการจัดงาน การขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษา ครั้งที่ 1/2564 จากการยึดทรัพย์คดียาเสพติด ประเภทตุ๊กตาโมเดลจำนวน 286 รายการ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมงาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานประมูลจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการควบคุมโควิด-19 เว้นระยะห่างและมีจุดตรวจคัดกรองก่อนเข้างานอย่างเข้มงวด



นายสมศักดิ์ฯ กล่าวเปิดงานว่า การขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษา เป็นกระบวนการหนึ่งในมาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย ตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล และเป็นการดำเนินการต่อทรัพย์สินของนักค้ายาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด พ.ศ. 2534 ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักในการจัดการกับทรัพย์สินของนักค้ายาและกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อเป็นการตัดวงจรและศักยภาพทางการเงิน ในวันนี้ทรัพย์สินที่นำมาขายทอดตลาด เป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะในการเก็บรักษา ประเภทตุ๊กตาโมเดล ที่ตรวจยึดไว้ในคดียาเสพติดรายสำคัญ ที่นักค้ายาเสพติดนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายยาเสพติดไปแปรสภาพเป็นทรัพย์สินดังกล่าว การขายทอดตลาดนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน


เมื่อขายทอดตลาดทรัพย์สินได้แล้ว จะยึดและเก็บรักษาเงินที่ได้จากขายทอดตลาดเอาไว้แทน โดยนำฝากกับสถาบันการเงิน หากศาลมีคำสั่งยกฟ้องในคดีอาญาหลัก หรือยกคำร้องริบทรัพย์สิน คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินจะพิจารณามีมติคืนทรัพย์สินแก่เจ้าของทรัพย์สิน พร้อมดอกเบี้ยคืนให้แก่เจ้าของทรัพย์สิน แต่หากศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จะส่งมอบเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์สินนั้นให้แก่กองทุนฯเพื่อนำไปดำเนินการบริหารจัดการต่อไป

นายสมศักดิ์ฯ กล่าวอีกว่า หากศาลให้ริบทรัพย์สินตกเป็นของกองทุนฯ เราจะนำทรัพย์สินดังกล่าวไปใช้ในการสนับสนุนงบประมาณในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลได้วางเป้าหมายในการยึดทรัพย์สินในปี 2564 ไว้ 6,000 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาสแรก เดือน ต.ค.2563 - ม.ค. 2564 ยึดทรัพย์ได้ 1,044 ล้านบาท และการดำเนินการกับคดีค้างเก่ามูลค่า 767 ล้านบาท รวมผลดำเนินการ 1,811 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 30.19

หากต่อไปทรัพย์สินดังกล่าวศาลสั่งริบเป็นของกองทุน จะนำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 4 ด้าน คือ 1.ด้านการป้องกัน 2.ด้านปราบปราม 3. ด้านบำบัดฟื้นฟู และ 4.ด้านบุคลากร รวมถึงช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ตลอดจนเป็นเงินสินบนรางวัล ทั้งนี้ตนขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้


จากนั้นนายสมศักดิ์และคณะผู้บริหารได้ร่วมรับชมการประมูล โดยรายการแรกเป็นการประมูล โมเดล ลูฟี่ จากการ์ตูนวันพีช โมเดล 1:1 ขนาดเท่าตัวจริง โดยผู้ชนะการประมูลได้ไปด้วยราคา 111,000 บาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง