รีเซต

สภาฯมีมติเห็นชอบรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 วาระแรก

สภาฯมีมติเห็นชอบรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 วาระแรก
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2565 ( 07:22 )
140
สภาฯมีมติเห็นชอบรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 วาระแรก

วันนี้ (3 มิ.ย.65) ภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้เวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินกว่า  3.18 ล้านล้านบาท มาตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 2 มิ.ย. รวมระยะเวลา 3 วัน 3 คืน 

ล่าสุด เมื่อเวลา 01.10 น. ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาฯ ได้ลงมติผ่านความเห็นชอบวาระแรก ในชั้นรับหลักการเรียบร้อยแล้ว โดยลงมติเห็นชอบ ด้วยคะแนน 278 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง  

จากนั้นที่ประชุม ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ จำนวน 72 คน

ภาพจาก Thaigov

โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ ผ่านความเห็นชอบ พร้อมระบุว่า แม้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี จะอยู่ภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่ายที่มีอย่างจำกัด รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับประชาชนและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ โดยการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจและสังคม หลังเผชิญภาวะวิกฤตโควิด 19 ระบาด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว  โดยยืนยันว่า รัฐบาล จะขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องในการสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ 

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งสนับสนุนเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง และเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

สำหรับความเห็น ข้อสังเกต ข้อเสนอต่าง ๆ ที่สมาชิกอภิปราย ขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่แต่งตั้งขึ้น นำไปใช้ประกอบในการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียด เพื่อให้ การจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เป็นไปด้วยความรอบคอบ และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

ด้าน นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ขั้นตอนการทำงานของ คณะกรรมาธิการวิสามัญ จะมีการกำหนดแปรญัตติใน 30 วัน ซึ่งประชุมนัดแรกในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จากนั้น จึงปิดการประชุมสภาฯ ลงเมื่อเวลา 01.28 น. ที่ผ่านมา 


ภาพจาก Thaigov


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง