รีเซต

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 20:54 )
111
LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์แล้วนับตั้งแต่ปี 2565 หรือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ในอัตราร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด เนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลง ส่งผลทำให้คน Gen Y ที่มีอายุตั้งแต่ 28 - 42 ปี กลายเป็นกำลังหลักในการทำงานและเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 


เช่นเดียวกับไลน์ (LINE) หนึ่งในแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้ทำงาน ก็ได้เปิดสถิติหลังบ้านเกี่ยวกับการใช้งานของ Gen Y เช่น

- ประชากร Gen Y ถึง 82% ที่ใช้กรุ๊ป แชต (Group Chat) บนไลน์ เพื่อการทำงาน พร้อมกับการโทรผ่านไลน์ (LINE Call) ควบคู่ไปด้วย 

- 88% ที่ใช้งานไลน์ผ่านคอมผิวเตอร์ (Desktop) 

- กลุ่มคน Gen Y ใช้งานไลน์นานที่สุดประมาณ 100 นาทีต่อวัน

การนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) มาใช้กับฟีเชอร์ Group Chat 

แต่ในทางกลับกัน กลุ่มคนที่ทำงานผ่านไลน์กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับสมดุลชีวิตทำงาน (Work Life Balance) ทางไลน์ ประเทศไทย (LINE Thailand) จึงมีแผนที่จะสำรวจและวิจัยการใช้งานกรุ๊ป แชตในเชิงลึก เพื่อให้ฟีเชอร์กรุ๊ป แชตของไลน์สามารถตอบโจทย์การใช้งานคนไทยได้ ทั้งในด้านชีวิตประจำวันและในด้านการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานด้วย ชูแนวคิด Chat Economy เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส เปิดแผนธุรกิจหลัก มุ่งผลักดันเศรษฐกิจและชีวิตคนไทย

ผลักดันเศรษฐกิจไทยด้วย LINE Official Account 

ส่วนในด้านการจับจ่ายใช้สอย กลุ่มคน Gen Y มีการใช้จ่ายบนไลน์มากที่สุดและมีการซื้อของผ่านไลน์มากกว่าเจนอื่น ๆ ถึง 2 เท่า โดยเฉพาะผู้ใช้งานผู้หญิง อีกทั้ง การเข้าใช้งานไลน์ โอเอ (LINE OA หรือ LINE Official Account) มีมากที่สุดในช่วงวันจันทร์ - ศุกร์


โดยไลน์มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องมือใหม่ใน LINE OA Plus เช่น เครื่องมือบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (MyCRM) และพัฒนาปรับปรุงเครื่องมือเดิม เช่น Mycostumer รวมถึงแผนจัดตั้งเข็มรางวัลแนะนำสีฟ้า (Blue Badge Guide Awards) เพื่อมอบให้กับร้านค้าหรือธุรกิจที่ใส่ใจการออกแบบธุรกิจได้ครบทุกด้าน


นอกจากนี้ ไลน์ยังมีแผนจะเปิดตัวฟีเชอร์ LIVE Talk ใน LINE OpenChat ที่เป็นห้องแชตแบบเปิดให้ผู้ใช้งานของไลน์สามารถเข้าร่วมได้แบบไม่ต้องยืนยันตัวตน ซึ่งฟีเชอร์ LIVE Talk จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกันได้แบบเรียลไทม์


สำหรับบริการอื่น ๆ เช่น  LINE Today, LINE Sticker และ LINE HORO ทางไลน์มีแผนที่จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากขึ้น ซึ่งเริ่มมีให้เห็นแล้ว เช่น การร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่อนำสติ้กเกอร์ไลน์ไปเป็นธีมบนแอปพลิเคชั่นเค แบงค์ (K Bank)

“เรามั่นใจว่าไลน์ประเทศไทยจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง เป็นแรงผลักดันเชิงบวกให้กับประเทศได้ ด้วยระบบนิเวศแชต (Chat Ecosystem) ที่เกิดขึ้นโดยวิถีของคนไทย สู่เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่สามารถก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงเชิงเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และพัฒนาประเทศไทยให้มีศักยภาพการแข่งขันในแบบฉบับของเราเองได้ในที่สุด” - คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการไลน์ประเทศไทย


โดยระบบนิเวศแชตคือระบบนิเวศที่เกิดจากฟีเชอร์การสนทนาของไลน์ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไลน์ , OpenChat ไปจนถึง LINE OA


ข้อมูลและภาพจาก LINE Thailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง