รีเซต

เปิดรายชื่อ 3 ประเทศ ยอดติดเชื้อลดลงใน3-4 สัปดาห์หลังล็อคดาวน์

เปิดรายชื่อ 3 ประเทศ ยอดติดเชื้อลดลงใน3-4 สัปดาห์หลังล็อคดาวน์
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2563 ( 15:21 )
178
2
เปิดรายชื่อ 3 ประเทศ ยอดติดเชื้อลดลงใน3-4 สัปดาห์หลังล็อคดาวน์

หลายประเทศได้ออกมาตรการล็อคดาวน์เพื่อหวังยุติการระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ใช่ว่าการเริ่มมาตรการแล้วจะเห็นผลได้ในทันที แต่หากเราดูในกรณีของหลายประเทศทั้งในยุโรป หรือแม้แต่ประเทศจีนเอง พบว่ายอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ดำเนินมาตรการ 3-4 สัปดาห์

เริ่มดูกันที่แรกเลย คือ ประเทศอิตาลี ที่ประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ นั่นคือ จำกัดความเคลื่อนย้ายของประชาชน ยกเว้นเพียงเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดลง โดยแรกเริ่มนั้น หลังจากที่เริ่มพบว่ามีการระบาดตอนเหนือของอิตาลี ทางการได้สั่งปิดบางเมืองตอนเหนือ ก่อนที่จะประกาศล็อคดาวน์แคว้นลอมบาดี้ แต่ผลปรากฎว่าผู้ติดเชื้อกลับเพิ่มมากขึ้น ทำให้นายกรัฐมนตรีจูเซปเป้ กอนเต้ ต้องประกาศล็อคดาวน์ทั้งประเทศในวันที่ 9 มีนาคม 

หลังประกาศล็อคดาวน์ ยังคงพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบผู้ติดเชื้อต่อวันพุ่งสูงที่สุดในวันที่ 21 มีนาคม คือ 6557 คน ซึ่งเป็นระยะเวลาในการล็อคดาวน์มา 2 สัปดาห์นิด ๆ จกานั้นพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงขึ้น ๆ ลง ๆ มาจนกระทั่งสัปดาห์ที่ 4 ของการล็อคดาวน์ ที่พบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง 3 วันติดกันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา   เช่นเดียวกับตัวเลขผู้เสียชีวิต ที่พบว่า เริ่มลดลงต่อเนื่อง 3 วันติดกัน ในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ของการล็อคดาวน์ 

ใกล้เคียงกันกับกรณีของประเทศสเปน ที่พบว่ามีการระบาดรุนแรงหลังจากประเทศอิตาลีเพียงไม่กี่วัน ทำให้ต้องมีการประกาศล็อคดาวน์ในวันที่ 14 มีนาคม (หลังอิตาลี 5 วัน) โดยพบว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสเปน พุ่งสูงที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ก่อนที่หลังจากนั้น ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะเริ่มลดลง และจนถึงวันนี้ (3 สัปดาห์ 3 วัน) พบว่ามีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่องติดต่อกัน 5 วันแล้ว ทำให้ทางการมองว่าเริ่มเป็นสัญญาณที่ดีอย่างมาก  แต่ทางการก็ได้ขยายระยะเวลาการล็อคดาวน์ออกไปจนถึงวันที่ 25 เมษายนนี้


เช่นเดียวกับประเทศฝรั่งเศส ที่มีการระบาดช้ากว่า 2 ประเทศที่กล่าวมา และได้เริ่มมาตรการล็อคดาวน์ในวันที่ 17 มีนาคม (หลังอิตาลี 1 สัปดาห์) โดยจากกราฟการระบาดและจำนวนผู้เสียชีวิตต่อวัน จนเห็นว่า หลังการประกาศล็อคดาวน์เข้มงวด ก็จะเริ่มเห็นผลว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตน้อยลงในช่วงสัปดาห์ที่ 3 แต่ที่เห็นว่ากราฟพุ่งสูงขึ้นในวันที่ 3 เมษายนนั้น เนื่องจากไปพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากภายในบ้านพักคนชรา กลายเป็นคลัสเตอร์แห่งใหม่ของประเทศ ซึ่งใน 1 วันพบผู้ติดเชื้อมากถึงกว่า 23,000 คน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่เมื่อวานนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตต่อวันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 

จะเห็นได้ว่า โมเดลของการแพร่เชื้อและการระบาดในประเทศที่ออกมาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดนั้น เริ่มเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นในช่วง 3-4 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลเดียวกันกับที่ประเทศจีนได้ดำเนินไปก่อนหน้านี้ นั่นคือ ภายในนครอู่ฮั่น ที่เริ่มล็อคดาวน์ไปเมื่อวันที่ 23 มกราคม และหลังจากนั้น 3 สัปดาห์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตก็เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และถึงจุดพีคในช่วงกลางสัปดาห์ที่ 3 ก่อนที่กราฟจะลดต่ำลงเรื่อย ๆ หลังจากนั้นเป็นต้นมา 

 

#CPร่วมจับมือสู้Covid 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง