รีเซต

สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนโควิด ให้ชาวอเมริกันกลุ่มแรก 11 ธ.ค.นี้

สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนโควิด ให้ชาวอเมริกันกลุ่มแรก 11 ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2563 ( 06:42 )
296
สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนโควิด ให้ชาวอเมริกันกลุ่มแรก 11 ธ.ค.นี้

วันนี้( 23 พ.ย.63) นายมอนเซฟ เซาวี ผู้ดูแลการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐ ในปฏิบัติการ วาร์ป สปีด (Warp Speed) เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ชาวอเมริกันคนแรกจะได้รับวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้ป่วยเป็นโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 11 ธ.ค. โดยจะมีการจัดส่งวัคซีนไปยังศูนย์สร้างภูมิคุ้มกันต่างๆภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากได้รับอนุมัติการใช้ ผู้คนกลุ่มแรกจะได้รับวัคซีนทั่วทุกรัฐในวันที่ 11 หรือ 12 ธ.ค. และในทุกพื้นที่ที่สำนักงานสาธารณสุขแจ้งให้ส่งวัคซีน 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือเอฟดีเอ ขออนุญาตใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พวกเขาพัฒนาในกรณีฉุกเฉิน โดยคณะกรรมการของเอฟดีเอจะจัดการประชุมในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งนายเซาวีระบุว่า หากได้รับการอนุมัติ วัคซีนอาจจะเริ่มขนส่งได้ทันทีในวันต่อไป และด้วยระดับประสิทธิภาพของวัคซีนที่บริษัทไฟเซอร์และบริษัทโมเดอร์นา แสดงให้เห็น เชื่อว่าหากสามารถให้วัคซีนแก่ประชากรได้ราว 70% ก็อาจจะทำให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่แท้จริง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในบางพื้นที่ภายในเดือนพฤษภาคมตามแผนที่วางเอาไว้ 

ด้านดร. แอนโธนี เฟาชี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อชั้นนำของสหรัฐ กล่าวในรายการ Face The Nation ของช่อง ซีบีเอสว่า เห็นด้วยกับนายเซาวีว่า ภูมิคุ้มกันหมู่อาจจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม แต่ย้ำว่าประชากรส่วนใหญ่ของประเทศต้องได้รับวัคซีนเรื่องดังกล่างจึงจะเกิดขึ้นได้ โดยจนถึงขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐอยู่ที่กว่า 12 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 255,000 คน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง