รีเซต

พระภิกษุเข้าถ้ำสามบาตร ไปวิปัสนาก่อนหายไร้วี่แวว เร่งระดมทีมค้นหา 7 ชม. ยังไม่พบ

พระภิกษุเข้าถ้ำสามบาตร ไปวิปัสนาก่อนหายไร้วี่แวว เร่งระดมทีมค้นหา 7 ชม. ยังไม่พบ
มติชน
29 มกราคม 2565 ( 13:08 )
51
พระภิกษุเข้าถ้ำสามบาตร ไปวิปัสนาก่อนหายไร้วี่แวว เร่งระดมทีมค้นหา 7 ชม. ยังไม่พบ

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 28 มกราคม เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีพระภิกษุรูปหนึ่ง (ไม่ทราบชื่อ-สกุล) เป็นพระลูกวัดน้ำผุดใต้ อ.เมืองตรัง ได้สูญหายไปภายในถ้ำเขาสามบาตร หมู่ 4 ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย หน่วยกู้ชีพเทศบาล ต.นาตาล่วง นายสมพร เมืองแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ร.ต.อ.สมพงษ์ ทองรอด สายตรวจตำบลนาตาล่วง กำลังฝ่ายปกครอง และชาวบ้านกว่า 50 ชีวิต ได้ระดมกันเข้าค้นหา

ชาวบ้านและผู้นำชุมชนได้ระดมเข้าค้นหาภายในถ้ำกันตั้งแต่ ช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. จนถึงเวลา 00.30 น.ของคืนวันที่ 29 มกราคม รวมกว่า 7 ชม. ก็ยังไร้วี่แวว หรือพบเบาะแสภายในถ้ำแต่อย่างใด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังค้นหาพื้นที่โดยรอบถ้ำรัศมีประมาณ ครึ่งกิโลเมตร พร้อมทั้งสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงก็ไม่มีข้อมูลหรือเบาะแสในการพบตัว ก่อนจะยุติการค้นลง และเตรียมระดมกำลังเข้าค้นหาใหม่ในเช้าของวันนี้ 29 มกราคม

นายชาย (นามสมมุติ) อาชีพขับรถ จยย.รับจ้าง กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. (28 ม.ค.) ได้ไปพระพระรูปดังกล่าว หลังจากที่ได้จ้างตนให้ขับรถมาส่งที่ ถ้ำเขาสามบาตร เมื่อมาถึงหน้าถ้ำตนก็ได้ถามว่าจะเข้าไปทำอะไร ก็ได้รับคำตอบมาว่า จะเข้าไปนั่งสมาธิ ทำวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งตนก็ได้พูดไปว่าอย่าเข้าไปเลย เข้าไปคนเดียวอันตราย แต่ทางพระรูปดังกล่าวก็ยังคงเข้าไป และสั่งให้ตนมารับกลับที่หน้าถ้ำช่วงเวลา 17.00 น. แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลามารับ ตนก็มาจอดรถรออยู่นาน แต่กลับกลายว่าพระรูปดังกล่าวก็ยังคงไม่ออกมา จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ขณะที่ พระลูกวัดน้ำผุดใต้ ซึ่งมาร่วมค้นหาด้วย กล่าวว่า ช่วงเย็นในขณะที่กวาดลานวัดอยู่ ได้มีวิน จยย.รับจ้าง ขับเข้ามาที่วัด พร้อมถามว่าหลวงพี่รูปที่หายไปกลับมาวัดแล้วยัง อาตมาจึงบอกว่ายัง จึงได้พยายามติดต่อโทรศัพท์หาหลายสายมาก ซึ่งปรากฏว่าโทรติด แต่ช่วงหลังโทรไม่ติด ซึ่งคาดว่าน่าจะหมดแบตเตอร์รี่ ก็เลยมาช่วงกันค้นหา ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยทราบเลยว่า พระรูปดังกล่าวจะไปไหนยังไง

ด้าน นายสมศักดิ์ คงแจ้ง อายุ 63 ปี ผู้ดูแลถ้ำแห่งดังกล่าว เล่าว่า ตอนนี้ก็ยังคงไม่แน่ใจว่าพระรูปดังกล่าวจะอยู่ในถ้ำหรือไปอยู่นอกถ้ำแล้ว เพราะวันนี้ได้นำทีมค้นหากันภายในถ้ำหลายครั้งแต่ก็ยังไม่พบ อีกทั้งถ้ำแห่งนี้มีห้องโถงและซอกเล็กๆเต็มไปหมด และยังคงมีความซับซ้อน ซึ่งบางช่วงจะต้องใช้วิธีหมอบหรือคลานถึงจะเข้าไปได้ และที่ผ่านมาไม่เคยมีใครสูญหายภายในถ้ำ มีแต่คนที่คิดหรือประสงค์เข้ามาในถ้ำเพื่อที่จะขโมยสิ่งของโบราณต่างๆ หรือเข้ามาทำพิธีกรรมต่างๆ กลับต้องวิ่งหนีออกไปหมด เนื่องจากจะพบเห็นคนในถ้ำในรูปร่างของมนุษย์ และจะเจอดีเกือบทุกคน แต่ก็รอดออกไปได้หมดทุกคน ซึ่งมีการร่ำลือกันว่าถ้ำแห่งนี้มีคนที่คอยปกป้องอยู่ และมีสิ่งเร้นลับมากมาย

สำหรับถ้ำดังกล่าว ประตูทางเข้าจะต้องเดินขึ้นบันไดไป ก่อนจะพบโถงใหญ่ระยะทางประมาณ 100 เมตร และจะมีซอกเล็กๆด้านซ้ายมือ เพื่อที่จะเดินเข้าไปภายในห้องโถงใหญ่ด้านใน และด้านในจะมีโถงน้ำ รวมทั้งมีซอกเล็ก พื้นที่สูงต่ำมากมาย มีทางออกได้จำนวน 2 ทาง ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้ ซึ่งหากคนที่เข้าไปจะต้องจะต้องอาศัยความคุ้นชินพื้นที่เป็นอย่างมาก

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการยุติการค้นหาลงก่อน เนื่องจากการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับเป็นเวลากลางคืน จึงได้วางแผนเตรียมการเส้นทาง เพื่อจะระดมกำลังค้นหาอีกในเช้าวันนี้ (29 ม.ค.) ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง