รีเซต

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม หันมาใช้ 'กัญชา' รักษามากขึ้น

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม หันมาใช้ 'กัญชา' รักษามากขึ้น
TNN Health
25 ตุลาคม 2564 ( 19:26 )
749
ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม หันมาใช้ 'กัญชา' รักษามากขึ้น

ข่าววันนี้ การรักษาโรคมะเร็งเต้านมด้วยการผ่าตัด การฉายแสง หรือการใช้เคมีบำบัดนับว่าเป็นวิธีการรักษาที่ถูกใช้มากที่สุดในการรักษาผู้ป่วย แต่ปัจจุบันผู้ป่วยหลายรายนิยมหันมาใช้กัญชาในการรักษามากขึ้น โดยเว็บไซต์ Healthline รายงานโดยอ้างงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารมะเร็ง ระบุว่า มีผู้ป่วยด้วยมะเร็งเต้านมอย่างน้อย 42% จากทั้งหมด 612 ราย บอกว่าพวกเขาใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการที่เกิดจากโรคมะเร็ง รวมทั้งผลข้างเคียงจากการรักษา เช่น อาการเจ็บปวด อาการเหนื่อยล้า อาการคลื่นเหียน อาเจียน นอนไม่หลับ เครียดและวิตกกังวล โดยผู้ป่วยจำนวน 3 ใน 4 ที่ใช้กัญชาในการบำบัดบอกว่า กัญชาช่วยบรรเทาอาการของพวกเขาได้


งานวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่ากัญชามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการต่างๆ ทั้งอาการเจ็บปวดและคลื่นไส้ โดยผู้ป่วยที่ใช้กัญชาประมาณ 49% เชื่อว่ากัญชาสามารถใช้ในการรักษามะเร็งได้ โดยผู้ป่วย 79% ใช้กัญชาร่วมกับยาในการรักษา ในขณะที่อีก 39% บอกว่าใช้กัญชาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ 


ดร.มาริสา เวสส์ หัวหน้าคณะนักวิจัยและผู้ก่อตั้ง Breastcancer.org บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นย้ำความสำคัญในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ให้แก่ผู้ป่วย เนื่องจากมีผู้ป่วยหลายรายที่ใช้กัญชาโดยปราศจากคำปรึกษาหรือคำแนะนำจากแพทย์ 


ดร.มาริสา แนะนำว่าแพทย์ควรมีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กัญชา สำหรับแนะนำให้คนไข้เกี่ยวกับอาการและผลข้างเคียง เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ จากการอาการรุนแรงและการรักษาที่เกิดจากการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคมะเร็งด้วยข้อมูลที่ผิด


ขณะที่ ดร.จอร์แดน ทิชเชอร์ นายกสมาคมผู้เชี่ยวชาญสารสกัดจากกัญชา บอกว่า แม้ว่ามีงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ว่า สารสกัดจากัญชา Cannabinoids สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งในเนื้อเยื่อได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีที่ไหนพร้อมสำหรับการวิจัยการรักษามะเร็งในมนุษย์ 

ที่มา : https://www.healthline.com/.../many-people-being-treated

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง