รีเซต

นายกฯสวีเดน ไม่แนะนำ "สวมแมสก์" ย้ำ ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อ!

นายกฯสวีเดน ไม่แนะนำ "สวมแมสก์" ย้ำ ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อ!
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2563 ( 15:38 )
377
นายกฯสวีเดน ไม่แนะนำ "สวมแมสก์" ย้ำ ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อ!

วันนี้ ( 15 .. 63 )ในขณะที่หลายประเทศในยุโรปที่เริ่มเปิดประเทศแล้ว ได้สั่งให้ประชาชนทุกคนต้องสวมหน้ากากในที่สาธารณะ  แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่กับประเทศสวีเดน ที่ไม่ประกาศล็อกดาวน์ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีก็ยังคงมีจุดยืนชัดเจนดี ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยการการสวมหน้ากากป้องกันโควิด-19” พร้อมระบุว่ายิ่งสวม ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อ

 

นายกรัฐมนตรีสเตฟาน ลอฟเวน แห่งสวีเดน ออกคำแนะนำที่แย้งกับหลายประเทศทั่วโลก คือคัดค้านสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) เนื่องจากอาจทำให้ผู้คนคิดว่าตนเองปลอดภัยจากไวรัสแล้ว ทั้งที่ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ ซึ่งนับเป็นแนวคิดที่สะท้อนนโยบายของรัฐบาล ที่ไม่มีการล็อกดาวน์และปล่อยให้ประชาชนดำเนินชีวิตต่อไปในรูปแบบที่เทียบจะใกล้เคียงกับช่วงเวลาปกติ

 

นายลอฟเวน แถลงข่าวเมื่อวันพุธ ระบุว่า การสวมหน้าการอนามัย อาจทำให้ผู้สวมใส่คิดว่าตนเองมีควาปลอดภัยเพียงพอแล้วจนนำมาสู่การเพิกเฉยต่อคำแนะนำเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมกับแนะนำให้บุคคลที่มีอาการ แม้แสดงอาการเล็กน้อยก็จงอยู่ในบ้าน ให้เว้นระยะห่างทางสังคม และหมั่นล้างมือเป็นประจำ 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธาณสุขสวีเดน ระบุในการแถลงเดียวกับผู้นำสวีเดนว่าการสวมหน้ากากอนามัย ไม่ได้เป็นการปกป้องใด ที่มากขึ้นเลย และต้องการเน้นย้ำให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม ล้างมือ ไม่สัมผัสใบหน้า และอยู่กับบ้าน ซึ่งจะเป็นหนทางที่จะหยุดยั้งการระบาดของไวรัสได้ดีกว่า 

 

อีกทั้งสาธาณสุขของสวีเดน ยังได้เขียนแถลงการณ์เผยแพร่ทางเวปไซต์ ด้วยว่า การสวมหน้ากากอนามัย เสี่ยงต่อการที่คุณจะเอามือสัมผัสใบหน้ามากขึ้น เพราะมันทำให้เกิดการคันบนใบหน้า และยิ่งทำให้เราเอามือสัมผัสใบหน้ามากยิ่งขึ้น / อีกทั้งบนหน้ากากฯอาจเป็นแหล่งสะสมของไวรัส เมื่อเราเอามือไปถอดหน้ากากออก ไวรัสก็จะติดอยู่ที่มือ และเมื่อเอามือไปจับส่วนอื่น ก็จะยิ่งทำให้ไวรัสแพร่ไปได้มากขึ้น 

 

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ซึ่งมีการสัมผัสใกล้ชิดกับคนไข้เท่านั้นที่ควรสวมหน้ากาก ในขณะที่คนทั่วไปในชุมนุม หน้ากากอนามัยไม่ใช่สิ่งจำเป็น

 

ดังนั้นแล้ว เพราะอะไรหลายประเทศจีงเสนอแนะให้สวมหน้ากากอนามัย

 

1.เพื่อความสบายใจของผู้สวม

2.เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น เพราะไม่รู้ว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่รอบตัวหรือไม่ 

 

แน่นอนว่าประเด็นดังกล่าว สวนทางอย่างมาก กับคำชี้แนะของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากเกือบทั่วโลก ซึ่งบอกว่าการสวมหน้ากากไม่ใช่เพื่อป้องกันผู้สวมใส่ แต่เป็นการป้องกันไม่ให้คนเหล่านั้นนำเชื้อไวรัสไปแพร่ติดคนอื่น โดยเฉพาะกับบุคคลที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

 

สวีเดนนับเป็นเพียงหนึ่งเดียวในยุโรปที่ไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเป็นพิเศษอย่างที่พบเห็นกันในชาติอื่น โดยสวีเดนพึ่งสามัญสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมของประชาชนเป็นสำคัญ ในความพยายามยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โดยเลือกใช้ยุทธศาสตร์ "ภูมิคุ้มกันหมู่" อนุญาตให้โรงเรียนระดับประถมและมัธยมยังคงเปิดการเรียนการสอน ขณะที่ร้านค้าและร้านอาหารก็เปิด

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

 

Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง