รีเซต

"ถุงมือผ่าตัดอัจฉริยะ" ฝึกนักศึกษาแพทย์ให้ผ่าตัดเก่งขึ้น

"ถุงมือผ่าตัดอัจฉริยะ" ฝึกนักศึกษาแพทย์ให้ผ่าตัดเก่งขึ้น
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2565 ( 16:16 )
99
"ถุงมือผ่าตัดอัจฉริยะ" ฝึกนักศึกษาแพทย์ให้ผ่าตัดเก่งขึ้น

การเป็นศัลยแพทย์ นอกจากจะต้องมีความรู้ที่มากพอแล้ว ฝีมือการผ่าตัดก็จำเป็นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเรื่องความละเอียดอ่อนและความแม่นยำ ซึ่งไม่ใช้เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนที่ถูกต้องและเพียงพอ


เพื่อให้แพทย์ฝึกหัดสามารถผ่าตัดได้เก่งอย่างรวดเร็ว มหาวิทยาลัย Australia's Western Sydney University จึงได้ออกแบบถุงมือยางอิเล็กทรอนิกส์รุ่นต้นแบบรุ่นที่ 3 สำหรับใช้เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหวมือของผู้สวมใส่ และให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคของพวกเขา ถุงมือรุ่นต้นแบบในปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการทดลองใช้โดยศัลยแพทย์ฝึกหัดที่โรงพยาบาล Liverpool ในสหราชอาณาจักร



ขอบคุณภาพจาก : westernsydney.edu.au

 

ถุงมือแต่ละข้างติดตั้งด้วยสายเคเบิลแบบแบนที่ยืดหยุ่น ติดตั้งไว้ที่ด้านหลังของนิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง แต่ละสายจะมี IMU หลายตัว ใช้สำหรับเพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหวของนิ้วแต่ละส่วนอย่างละเอียด (ถุงมือข้างหนึ่งติดตั้ง IMU ไว้ถึง 9 จุด) ตัวถุงมือในท้ายที่สุดจะทำการส่งข้อมูลจาก IMU ให้ไหลเข้าไปสู่แผงวงจรขนาดเล็ก ที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังของถุงมือแต่ละข้างโดยตรง และทำการส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านบลูทูธไปยังแอปบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ในบริเวณใกล้เคียง



ตัวระบบสามารถประเมินการเคลื่อนไหวของมือได้ว่าเหมาะสมหรือถูกต้องหรือไม่ โดยการนำการเคลื่อนไหวของมือมาเทียบการเคลื่อนไหวของศัลยแพทย์ชื่อดัง เชื่อว่าถ้าพัฒนาไปดีๆ เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปต่อยอดต่อได้อีกมาก เช่น ด้านดนตรี หรือศิลปะ


ขอบคุณภาพจาก : westernsydney.edu.au

 

แหล่งที่มา westernsydney.edu.au

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง