รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญ อย. สหรัฐฯ แนะอนุมัติ 'โมลนูพิราเวียร์' ยาต้านโควิด-19 ตัวใหม่

ผู้เชี่ยวชาญ อย. สหรัฐฯ แนะอนุมัติ 'โมลนูพิราเวียร์' ยาต้านโควิด-19 ตัวใหม่
Xinhua
1 ธันวาคม 2564 ( 11:20 )
56
ผู้เชี่ยวชาญ อย. สหรัฐฯ แนะอนุมัติ 'โมลนูพิราเวียร์' ยาต้านโควิด-19 ตัวใหม่

นิวยอร์ก, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.) คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ มีมติเห็นชอบแนะนำให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุมัติยาต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของบริษัทเมิร์ก (Merck) สำหรับผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสตัวใหม่ที่อาจต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ได้หลายสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์โอไมครอน

 

เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่ายาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) สามารถลดความเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา มิว และแกมมา โดยบริษัทเมิร์กวางแผนศึกษาเพิ่มเติมว่ายาตัวนี้มีประสิทธิภาพต่อเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเพิ่งถูกค้นพบเมื่อหลายวันก่อนหรือไม่

 

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านยาต้านจุลชีพ มีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 13 ต่อ 10 คะแนน เพื่อสนับสนุนสำนักงานฯ อนุมัติการใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยที่ค่อนข้างมีอายุหรือมีโรคประจำตัว ซึ่งทำให้พวกเขาเสี่ยงต่ออาการป่วยหนัก โดยสหรัฐฯ อาจอนุมัติการใช้ยาตัวนี้ภายในเวลาไม่กี่วัน และจะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปี

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน เมิร์กเผยผลวิเคราะห์ฉบับสุดท้ายที่พบว่ายาตัวนี้สามารถลดความเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตในกลุ่มคนเสี่ยงสูงได้ราวร้อยละ 30 ต่ำกว่าตัวเลขแรกหลังการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นเมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 50

 

ช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้ สำนักงานฯ อาจอนุมัติยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาที่คล้ายคลึงกันของไฟเซอร์ แต่สำนักงานฯ ยังไม่ได้นัดหารือกับคณะที่ปรึกษาภายนอก โดยรายงานระบุว่ายาแพกซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ร้อยละ 89

เหล่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกต่างตั้งความหวังว่ายาตัวใหม่ๆ จะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยหนักและช่วยชีวิตคนมากขึ้น โดยเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า "หากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ทำให้ยอดผู้ป่วยหนักเพิ่มสูง ยาเหล่านี้จะยิ่งมีความสำคัญ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง