รีเซต

คณะกรรมการโรคติดต่อฯไฟเขียวลดวันกักตัวเข้าประเทศจาก 14 วันเหลือ 7 วัน

คณะกรรมการโรคติดต่อฯไฟเขียวลดวันกักตัวเข้าประเทศจาก 14 วันเหลือ 7 วัน
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2564 ( 07:36 )
49
คณะกรรมการโรคติดต่อฯไฟเขียวลดวันกักตัวเข้าประเทศจาก 14 วันเหลือ 7 วัน

วันนี้ (8มี.ค.64) ภายหลังประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่าในที่ประชุมมีมติร่วมกันหลายเรื่อง แต่หลักๆ คือการออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อนำไปขอ วัคซีนพาสปอร์ต หรือหนังสือใช้สำหรับเป็นหลักฐานยืนยันกรณีที่จะเดินทางไปต่างประเทศ 


กลุ่มที่จะได้หนังสือรับรองการฉีดวัคซีน ก่อนนำไปขอ วัคซีนพาสปอร์ต จะต้องเคยฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 และได้รับการฉีดซ้ำเข็ม 2 วันที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งการขอวัคซีนพาสปอร์ตมีค่าธรรมเนียม 50-100 บาท และถึงแม้จะสามารถขอวัคซีนพาสปอร์ตได้ แต่เงื่อนไขการใช้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศด้วย ว่าจะให้การยอมรับหรือไม่ 


ขณะเดียวกันยังพิจารณาลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศด้วยโดยจะให้ลดจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน แต่ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องมีเอกสารการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง รวมถึงเอกสารยืนยันปลอดโควิด ส่วนคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศ ก็ต้องมีเอกสารฉีดวัคซีนอย่างน้อย 14 วัน ไม่เกิน 3 เดือนเช่นกัน แต่ไม่จำเป็นต้องมีเอกสารยืนยันปลอดโควิด 


ขณะเดียวกันชาวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารฉีดวัคซีน สามารถใช้เอกสารยืนยันปลอดโควิดแทนได้ แต่จะให้ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายน ทั้งนี้มารตการลดวันกักตัวจะยกเว้นกับผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา เพราะจะยังคงให้กักตัว 14 วันเช่นเดิม เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ยังไม่ป้องกันสายพันธ์จากแอฟริกา


นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เตรียมนำข้อมูลภาพรวมการฉีดวัคซีน ไปพิจารณาเปิดคลายล็อคประเทศ หรือ อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว หากภายในเดือนตุลาคมสามารถฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มผู้มีความเสี่ยงหรือใกล้ชิดผู้ป่วย และประชาชนทั้วไปได้ถึงร้อยละ 70 ซึ่งการพิจารณายกเลิกการกักตัวก็เพื่อให้เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวฟื้นตัว





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง