รีเซต

สภาพอากาศลำปางร้อนมาเร็ว อ.เถินอุณหภูมิพุ่งทะลุ 42 องศาฯ

สภาพอากาศลำปางร้อนมาเร็ว อ.เถินอุณหภูมิพุ่งทะลุ 42 องศาฯ
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2567 ( 13:33 )
34
สภาพอากาศลำปางร้อนมาเร็ว อ.เถินอุณหภูมิพุ่งทะลุ 42 องศาฯ

เดือนเมษายนของทุกปี จะเป็นช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยมักจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือน แต่ปีนี้ ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะร้อนเร็ว และร้อนกว่าปีก่อน จึงทำให้อุณหภูมิในพื้นที่ จ.ลำปาง สูงขึ้นมาตั้งแต่เดือนก่อน ที่อุณหภูมิในแต่ละวัน เฉลี่ยทะลุกว่า 38 – 39 องศาเซลเซียส บางวันก็ทะลุไปกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำสถิติร้อนที่สุดในประเทศไทย


หลังจากที่เข้าสู่เดือนเมษายน 2567 นี้ อุณหภูมิในพื้นที่ยังเพิ่มต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ 1 เมษายน 2567 วันแรกของเดือน ตามรายงานของสถานีอุตุนิยมวิทยาเถิน อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัด ห่างจากตัวเมืองลำปาง 90 กิโลเมตร ก็มีอุณหภูมิที่ร้อนทะลุไปถึง 42 องศาเซลเซียส แตะระดับ 42 องศาฯ เป็นครั้งแรก ในรอบฤดูร้อนปีนี้ ของ จ.ลำปาง และถือว่าเป็นอุณหภูมิที่ร้อนสุดในภาคเหนือ แต่ยังไม่ร้อนสูงสุดในประเทศไทย ซึ่งเมื่อวานนี้ สูงสุดในประเทศไทย วัดได้ที่ จ.กาญจนบุรี 42.3 องศาฯ 


ส่วนพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ที่ร้อนสูงสุดมาหลายวันก่อนหน้า ก็ถูกพื้นที่ อ.เถิน แซงไปแล้ว โดยเมื่อวานนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ที่ตั้งอยู่ในเขต ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมือง วัดได้ 41.8 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ หลังย้อนหลังไปในอดีต พบว่า สถิติอากาศที่ร้อนมาก และอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้ในพื้นที่ จ.ลำปาง มักเกิดขึ้นในกลางเดือนเมษายนของทุกปี


เมื่อน้อยดูสถิติเมื่อ 5 ปี ก่อน วันที่ 18 เมษายน 2562 อ.เถิน จ.ลำปาง เคยร้อนสูงสุด 44.2 องศาเซลเซียส เป็นสถิติในพื้นที่ ในรอบ 10 ปี ที่ยังไม่มีพื้นที่ใดแซงขึ้นไปได้ ส่วน อ.เมืองลำปาง เมื่อปีก่อน วันที่ 19 เมษายน 2566 เคยร้อนสุดที่ 42.8 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ชาวลำปาง บอกเป็นเสี่ยงเดียวกัน ว่า อากาศร้อนแบบนี้ อยากเล่นน้ำคลายร้อนกันแล้ว และรอคอยเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำ เทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึง จะได้เล่นน้ำ สาดน้ำกันอย่างสนุก และชุ่มฉ่ำ ทั้งกาย และใจ 


ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าในวันนี้ว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานไว้ด้วย 


ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง