รีเซต

"ไตวายเฉียบพลัน" คร่าชีวิตเด็กในอินโดนีเซียแล้ว 133 ราย!

"ไตวายเฉียบพลัน" คร่าชีวิตเด็กในอินโดนีเซียแล้ว 133 ราย!
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2565 ( 19:44 )
80
"ไตวายเฉียบพลัน" คร่าชีวิตเด็กในอินโดนีเซียแล้ว 133 ราย!

อินโดนีเซีย ระบุ พบเด็กเสียชีวิตจากภาวะ "ไตวายเฉียบพลัน" เพิ่มเป็น 133 ราย จากก่อนหน้านี้ 99 ราย


วันนี้( 22 ต.ค.65) กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลันที่เกี่ยวข้องกับสารที่เป็นอันตรายในยาน้ำเชื่อม เพิ่มเป็น 133 ราย จากจำนวนผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้  99 ราย โดย บอกว่า พวกเขาได้สอบสวนการเสียชีวิตของเด็กมาตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว พร้อมกับสั่งห้ามการขาย และออกใบสั่งยาที่ใช้น้ำเชื่อมทั้งหมดเป็นการชั่วคราว


การห้ามดังกล่าวมีขึ้น หลังพบว่า ยาน้ำเชื่อมบางชนิดที่วางจำหน่ายในอินโดนีเซีย มีเอทิลีน ไกลคอล และไดเอทิลีน ไกลคอล ซึ่งเป็นส่วนผสมที่เกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตของเด็กจากภาวะไตวายเฉียบพลันในแกมเบีย   


ด้าน นายบูดี  กูนาดี  ซาดิกิน  รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ทางการพบผู้มีอาการไตวายเฉียบพลัน 241 รายใน 22 จังหวัด และเสียชีวิต 133 ราย 

ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ


อย่างไรก็ตาม  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบร่องรอยของสารที่คล้ายคลึงกันในยาน้ำเชื่อม 102 ชนิดในบ้านของเด็กที่ป่วย และประกาศห้ามจำหน่ายยาดังกล่าวทั้งหมดเมื่อวันพุธ   นอกจากนี้ ผู้ป่วยภาวะไตวายเฉียบพลันบางรายมีอาการดีขึ้น  หลังเจ้าหน้าที่ได้ใช้ยาแก้พิษที่นำเข้าจากสิงคโปร์


ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า พบสาร เอทิลีน ไกลคอล และไดเอทิลีน ไกลคอลในปริมาณที่รับไม่ได้ในยาแก้ไอน้ำเชื่อมที่ผลิตในอินเดียที่เกี่ยวโยงต่อการเสียชีวิตในแกมเบีย




แฟ้มภาพ AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง