รีเซต

ธปท.เล็งต่ออายุซอฟท์โลนถึงปี'64

ธปท.เล็งต่ออายุซอฟท์โลนถึงปี'64
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 10:29 )
137
ธปท.เล็งต่ออายุซอฟท์โลนถึงปี'64

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาและฟื้นฟู  ผู้ประกอบการ ขณะนี้เข้าสู่ระยะของการฟื้นฟู  ดังนั้น ธปท.เตรียมเสนอไปยังรัฐบาลขยายอายุซอฟท์โลนจากเดิมสิ้นสุดในปี 2563 นี้เป็นสิ้นสุดในปี 2564  รวมทั้งจะให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการยาวขึ้น เนื่องจากตามพ.ร.ก.ซอฟท์โลนเดิม รัฐชดเชยความเสียหายเพียง 2 ปีแรกเท่านั้น  ดังนั้นการให้บสย.เข้ามาช่วยค้ำประกัน จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ น่าจะทำให้ซอฟท์โลนดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น

สำหรับความคืบหน้าโครงการซอฟท์โลน ขณะนี้ปล่อยกู้ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท มีผู้ได้รับซอฟท์โลนแล้วกว่า 63,000 ราย และสินเชื่ออนุมัติเฉลี่ย 1.6 ล้าบาท/ราย 

สำหรับ ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยยังสามารถฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยธปท. คาดว่าจะสามารถกลับมาสู่ระดับปกติ ก่อนเกิดโควิด-19 ภายในช่วง 2 ปี หรือกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ปลายปี 2564 โดยเป็นการฟื้นตัวในลักษณะของ "เครื่องหมายถูก" แบบหางยาว ๆ หรือ  Nike Shaped

นายวิรไท กล่าวต่อถึงกรณีเงินบาทที่อ่อนค่าลงในช่วงนี้ว่า  เป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากผลพวงของสถานการณ์โควิด-19 โดยมองว่าจะมีความผันผวนมากขึ้นในตลาดการเงิน และตลาดทุนที่เกี่ยวเนื่องกับต่างประเทศ เนื่องจากในปัจจุบันมีสภาพคล่องส่วนเกินจำนวนมาก จากการที่ธนาคารกลางของประเทศอุตสาหกรรมหลักได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด รวมถึงการแพร่ระบาดในต่างประเทศยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก จึงทำให้เกิดความผันผวนได้ง่ายขึ้นเมื่อมีข่าวหรือมีข้อมูลอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา

ผู้ว่าการ ธปท. ระบุด้วยว่า ไม่กังวลต่อสถานการณ์เงินทุนไหลออก เนื่องจากประเทศไทยมีกันชนด้านต่างประเทศรองรับอย่างเข้มแข็ง แม้ปัญหาโควิดจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยค่อนข้างรุนแรง แต่ยังคาดการณ์ว่าทั้งปีนี้ไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ ขณะเดียวกันไทยไม่ได้พึ่งพาหนี้ต่างประเทศมากนัก ซึ่งจะเห็นได้ว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ สภาพคล่องในระบบธนาคารพาณิชย์อยู่ในระดับสูง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง