รีเซต

ยุโรปกำหนดเส้นตาย สมาร์ตโฟนใหม่ทุกรุ่น ต้องใช้พอร์ตแบบ USB-C ภายในปี 2024

ยุโรปกำหนดเส้นตาย สมาร์ตโฟนใหม่ทุกรุ่น ต้องใช้พอร์ตแบบ USB-C ภายในปี 2024
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2565 ( 10:47 )
53
ยุโรปกำหนดเส้นตาย สมาร์ตโฟนใหม่ทุกรุ่น ต้องใช้พอร์ตแบบ USB-C ภายในปี 2024

สหภาพยุโรป (EU) ได้กำหนดเส้นตายให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำหน่ายในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หูฟัง ลำโพงแบบพกพา และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่มีการใช้งานสายชาร์จ จะต้องใช้พอร์ตชาร์จแบบ USB-C ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2024 โดยข้อกำหนดนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ที่ชาร์จแบบไร้สาย


ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปจะมีเวลาเตรียมตัวและเผยแพร่ข้อบังคับการใช้งาน USB-C ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2023 เพราะหลังจากนี้ 1 ปีจะมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง โดยก่อนนี้ได้ สหภาพยุโรป (EU) ประกาศว่าจะมีการบังคับใช้ภายในปี 2024 ตามที่ได้มีการเผยแพร่คำประกาศอย่างเป็นทางการออกไป


ส่วนผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบแล็ปท็อป ยังมีเวลาเตรียมตัวในการพัฒนาอุปกรณ์ให้มีพอร์ตชาร์จแบบ USB-C โดยจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนเมษายน 2026 นอกจากนี้ สหภาพยุโรป (EU) ยังได้กำหนดให้อุปกรณ์ที่รองรับการชาร์จเร็วจะต้องมีความเร็วในการชาร์จที่เท่ากันกับอุปกรณ์ที่ชาร์จที่รองรับ


ข้อบังคับใหม่นี้อาจส่งผลกระทบกับแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ตโฟนรายใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทำได้เพียงปฏิบัติตามกฎและเพิ่มพอร์ตชาร์จ USB-C ในโทรศัพท์ iPhone ที่วางจำหน่ายในสหภาพยุโรป (EU) ข้อบังคับนี้อาจทำให้แอปเปิล Apple ต้องปรับแผนการใช้งานพอร์ต USB-C ให้เร็วขึ้นภายในปีหน้า จากเดิมที่จะมีการปรับมาใช้งานภายในปี 2025 


ที่มาของข้อมูล Engadget

ที่มาของรูปภาพ Pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง