รีเซต

เปิดวิธีแก้ปัญหา ซื้อของไม่ตรงปก ทำอย่างไรจะได้เงินคืน

เปิดวิธีแก้ปัญหา ซื้อของไม่ตรงปก ทำอย่างไรจะได้เงินคืน
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2563 ( 13:58 )
20.5K
1
เปิดวิธีแก้ปัญหา ซื้อของไม่ตรงปก ทำอย่างไรจะได้เงินคืน

ในปัจจุบันการสั่งซื้อของออนไลน์ ตามแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก หรือ แม้กระทั่งผ่านแอปพลิเคชั่น กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสะดวกสบายไม่ได้ต้องเดินทางออกจากบ้านไปช้อปปิ้งให้สิ้นเปลือง อีกทั้งยังมีโปรประจำเดือนไม่ว่าจะเป็น 9 เดือน 9 หรือ 10 เดือน 10 ช่วยทำให้เราซื้อของที่เราต้องการได้ถูกลงอีกด้วย


อย่างไรก็ตามการซื้อขายที่ไม่ได้เห็นหน้าพ่อค้า หรือ แม่ค้า สบช่องให้มิจฉาชีพ ฉวยโอกาสในการโกง หรือ ส่งของให้ไม่ตรงปก อย่างที่ปรากฏตามข่าวอยู่บ่อยๆ เรามาดูกันว่าหากเราซื้อของแล้วไม่ตรงปกควรปฏิบัติตนอย่างไร 




1.ติดต่อร้านค้าหรือแพลตฟอร์มที่เราสั่งของเพื่อตกลงเจรจาเพื่อที่จะเปลี่ยนสินค้า หรือ ขอคืนเงิน ช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้น 


2.หากไม่สามารถตกลงกับคนขายได้ ผ่านทางข้อความหรือการพูดคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยหรือสนทนาผ่านแชท ให้รวบรวมหลักฐานดังต่อไปนี้ 


  • ใบสั่งซื้อสินค้าหรือคำสั่งซื้อสินค้า 
  • ข้อความสนทนาการซื้อสินค้าระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย 
  • ข้อมูลร้านค้า 
  • หลักฐานการชำระเงิน 
  • ถ่ายรูปสินค้าและเก็บสินค้าไว้เป็นหลักฐาน 
  • นำหลักฐานทั้งหมดแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่สถานีตำรวจท้องที่ เพื่อเป็นหลักฐาน



นอกจากร้องทุกที่สถานีตำรวจให้พี่ๆตำรวจช่วยจัดการแล้ว เรามาดูกันว่ามีหน่วยงานใดที่สามารถช่วยเราจัดการกับปัญหาชวนปวดหัวเหล่านี้ได้บ้าง 


1. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน 1212  ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC โดย ETDA ให้คำแนะนำ คำปรึกษาปัญหาที่เกิดจากการซื้อสินค้าและบริการ ออนไลน์ เป็นศูนย์กลางประสานความร่วมมือในการรับ-ส่ง การแจ้งเบาะแส หรือเรื่องร้องเรียนออนไลน์ ระหว่างหน่วยงานความร่วมมือ 


ตลอดจนให้คำแนะนำ คำปรึกษา และประสานไปยังผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา เช่น การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมถึงการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ปัญหาที่เกิดจากการซื้อขายทางออนไลน์ ภัยคุกคามไซเบอร์ ตลอดจนปัญหาทางออนไลน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


ติดต่อได้ที่สายด่วนหมายเลข 1212 

อีเมล : 1212@mdes.go.th


2. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับเรื่องร้องเรียนปัญหาด้านอาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับใบอนุญาต หรือมีอันตรายต่อผู้บริโภค ตลอดจนการโฆษณาส่งเสริมการขายทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดสาระสำคัญ


ติดต่อได้ที่สายด่วน 1556 

อีเมล: complain@fda.moph.go.th


3. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอันเนื่องจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ โดยเน้นการคุ้มครองให้ผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาเกินจริงต้องติดฉลากสินค้าอันตรายและสัญญาที่ทำกับผู้บริโภคที่ไม่เป็นธรรม และอยู่ในอำนาจที่ สคบ. เข้าไปดูแลได้


ติดต่อได้ที่สายด่วน 1166 

อีเมล : consumer@ocpb.go.th


4. กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กำกับดูแลและสอดส่องพฤติกรรมการใช้เครื่องชั่ง ตวง วัด ในการซื้อ หรือขายสินค้าอุปโภคให้เกิดความเป็นธรรม การกำหนดราคาสินค้า และรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราคา ปริมาณสินค้า และความไม่เป็นธรรมทางการค้า


ติดต่อได้ที่สายด่วน 1569 

อีเมล: 1569@dit.go.th


5. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) รับเรื่องร้องเรียน ให้คำแนะนำ คำปรึกษาด้านปัญหาสินค้าและบริการทั่วไปที่เกิดจากการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ การแก้ปัญหากับคู่กรณี และขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ มาแก้ปัญหา รวมทั้งให้การช่วยเหลือในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท


ติดต่อโทร. 02 248 3734-7 

อีเมล: complaint@consumerthai.org


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง