รีเซต

เปิดนิยาม ผู้สัมผัสกับคนป่วยโควิด-19 แบบไหนเสี่ยงติดเชื้อสูง

เปิดนิยาม ผู้สัมผัสกับคนป่วยโควิด-19 แบบไหนเสี่ยงติดเชื้อสูง
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2563 ( 07:43 )
859
เปิดนิยาม ผู้สัมผัสกับคนป่วยโควิด-19 แบบไหนเสี่ยงติดเชื้อสูง

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่าขณะนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีความเกี่ยวข้องในการนำเข้าเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มผู้ที่เดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงวันจีวัน ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา 


มีทั้งเดินทางเข้ามาโดยถูกกฏหมายตรวจเจอเชื้อระหว่างกักตัว และที่น่ากลัวคือผู้ที่เข้ามาโดยผิดกฏหมาย หรือเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ และยังเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆหลายแห่ง และพบว่ามี จังหวัดที่กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังการระบาด ไปไล่เรียงว่ามีจังหวัดใดบ้าง


นอกจากนี้ยังมีการเปิดไทม์ไลน์การเดินทางของกลุ่มผู้ติดเชื้อว่าไปที่ใดบ้าง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณเดียวกันได้สังเกตอาการตนเองว่าติดเชื้อ หรือ ได้สัมผัสกับผู้ป่วยหรือไม่ 


เรามาดูกันว่า ความใกล้ชิดกับผู้ป่วยระดับไหนถึงเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง


สำหรับนิยามของผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 คือผู้ที่มีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง (สัมผัสเสี่ยงสูง) คือ ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ได้แก่ ผู้ที่เรียน ผู้อาศัยร่วมห้องพัก หรือทำงานในห้องเดียวกัน หรือ คลุกคลีกันผู้สัมผัสที่มีการพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะ เมตรนานกว่า นาที หรือถูกไอ จาม รดจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยไม่มีการป้องกันเช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่ปิด ไม่มีการถ่ายเทอากาศ เช่น ในรถปรับอากาศ ในห้องปรับอากาศ ร่วมกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 และอยู่ห่างจากผู้ป่วยไม่เกินเมตร นานกว่า 15 นาที โดยไม่มีการป้องกัน เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า


ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่ำ (สัมผัสเสี่ยงต่ำ) คือ ผู้ที่ทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 แต่ไม่เข้าเกณฑ์ความเสี่ยงสูง




ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง จัดเป็นผู้ที่มีความเสี่ยต่อการติดเชื้อต่ำผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ คือ ผู้ที่ไม่มีความเสี่ยง

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง