รีเซต

เปิดตัว Afreda S6 จักรยาน 3 ล้อหน้าไฟฟ้าแบบพับได้ภายใน 1 วินาทีคันแรกของโลก

เปิดตัว Afreda S6 จักรยาน 3 ล้อหน้าไฟฟ้าแบบพับได้ภายใน 1 วินาทีคันแรกของโลก
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2565 ( 18:04 )
201
เปิดตัว Afreda S6 จักรยาน 3 ล้อหน้าไฟฟ้าแบบพับได้ภายใน 1 วินาทีคันแรกของโลก

ในปี 2006 บริษัทพิอาจิโอ (Piaggio) ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของอิตาลี เปิดตัว Piaggio MP3 รถจักรยานยนต์ที่มี 3 ล้อ เป็นล้อคู่ด้านหน้า ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมงานอาเฟรดา (Afreda) เปิดตัวจักรยานไฟฟ้า 3 ล้อ ที่มีล้อคู่ด้านหน้าพับได้เป็นคันแรกของโลก โดยเปิดให้ระดมทุนผ่านเว็บไซต์อินดี้โกโก (Indiegogo) เว็บไซต์ระดมทุนสำหรับสตาร์ตอัป (Start-up) ในสหรัฐอเมริกาตลอดช่วงเดือนพฤษภาคมนี้


จักรยานพับอาเฟรดา เอส 6 (Afreda S6) คือจักรยาน 3 ล้อคู่หน้าไฟฟ้าคันแรกของโลกที่พับได้ จุดเด่นสำคัญอยู่ที่ความสะดวกในการพับ ด้วยกลไกที่ออกแบบให้สามารถพับเก็บหรือคลายล็อกเพื่อปั่นได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 วินาทีเท่านั้น ด้วยการยกตัวที่นั่งขึ้นที่จะกลายเป็นการยกโครงส่วนหลังที่ทำจากอะลูมิเนียมซึ่งมีน้ำหนักเบา เมื่อยกพับแล้ว ส่วนท้ายที่ยาวเป็นพิเศษจะทำให้ตัวจักรยานที่พับแล้วยังมีส่วนของล้อเข็น เพิ่มความสะดวกในการขนย้าย ไม่ว่าจะขึ้นลิฟต์ หรือนำไปใส่ท้ายรถเพื่อจัดเก็บ


คู่ล้อหน้าของจักรยานพับอาเฟรดา เอส 6 (Afreda S6) ถูกออกแบบให้สามารถดูดซับและกระจายแรงสะเทือนระหว่างการปั่นจักรยานได้ รวมถึงยังสามารถเอียงตัวจักรยานได้มากสุดถึง 40 องศา โดยที่ไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด ทำให้ตัวจักรยานรองรับการปั่นในสองรูปแบบ ทั้งการขับขี่ในเมือง ที่เน้นการขับขี่ง่าย เหมาะสมสำหรับทุกเพศทุกวัย กับรูปแบบออฟโรด ที่ปลดปล่อยการทำงานล้อคู่หน้าให้รองรับทุกสภาพพื้นผิว สนุกกับการปั่นจักรยานนอกเส้นทางปกติได้โดยไม่เมื่อยล้า 


นอกจากตัวโครงรถและล้อแล้ว อาเฟรดา (Afreda) ยังได้คิดค้นระบบเบรกสมดุลแบบ HDB (Hydraulic Disc Brake) ที่จะติดตั้งจานแผ่นเบรกทั้งสองฝั่งของล้อรถจักรยาน ต่างจากจักรยานทั่วไปที่มีฝั่งเดียว เพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจระหว่างการปั่นจักรยานไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงนั่นเอง


ในขณะที่ตัวรถก็ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 48 โวลต์ (Volt) ซึ่งสามารถถอดออกจากตัวโครงจักรยานได้ โดยติดตั้งทั้ง 2 ฝั่งของโครงจักรยานด้านหลัง ให้กระแสไฟฟ้าเพียงพอในการทำความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมงเป็นระยะทาง 60 กิโลเมตรได้ต่อหนึ่งรอบการชาร์จ ซึ่งการชาร์จแต่ละรอบจะใช้เวลา 4 ชั่วโมง โดยอาเฟรดา (Afreda) ยังมีตัวเลือกรุ่นราคาประหยัดที่จะลดแบตเตอรี่ให้เหลือเพียงก้อนเดียว ซึ่งจะลดระยะทางวิ่งต่อการชาร์จ 1 รอบ เหลือเพียง 30 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งข้อมูลแบตเตอรี่จะถูกแสดงผ่านหน้าจอ LCD รวมถึงข้อมูลการปั่น ทั้งความเร็ว ระยะทาง และโหมดการขับขี่ที่ใช้ด้วยเช่นกัน


ความน่าสนใจของจักรยานพับอาเฟรดา เอส 6 (Afreda S6) ดึงดูดให้มีผู้ร่วมลงทุนผ่านอินดี้โกโก (Indiegogo) เว็บไซต์ระดมทุนชื่อดังของสหรัฐฯ ไปมากกว่า 41,000 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 1.4 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปใช้ผลิตและวางจำหน่ายในยุโรปและสหรัฐฯ ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งราคาขายของ Afreda S6 ในตอนนี้อยู่ที่ 1,999 ดอลลาร์สำหรับรุ่นเริ่มต้น และรุ่น Pro จะมีราคาอยู่ที่ 2,299 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 8 หมื่นบาทไทย



ที่มาข้อมูล designboom.com

ที่มารูปภาพ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง