รีเซต

เช็กที่นี่! คาร์ซีทราคา เท่าไหร่? หลังกฎหมายให้ใช้ "คาร์ซีท" หรือ "ที่นั่งนิรภัย" สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ หากเจอไม่จับ แค่ตักเตือน

เช็กที่นี่! คาร์ซีทราคา เท่าไหร่? หลังกฎหมายให้ใช้ "คาร์ซีท" หรือ "ที่นั่งนิรภัย" สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ หากเจอไม่จับ แค่ตักเตือน
Ingonn
10 พฤษภาคม 2565 ( 12:36 )
1.2K
เช็กที่นี่! คาร์ซีทราคา เท่าไหร่? หลังกฎหมายให้ใช้ "คาร์ซีท" หรือ "ที่นั่งนิรภัย" สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ หากเจอไม่จับ แค่ตักเตือน

จากกรณีกฏหมายบังคับใช้ "คาร์ซีท" สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่ง "คาร์ทซีท" หรือ "ที่นั่งนิรภัย" คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท บังคับใช้ในอีก 120 วันนับแต่ประกาศนี้ จากกระแสข่าวคาร์ซีต ทำให้ผู้ปกครองหลายคนวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ได้มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) โดยมีใจความสำคัญว่า เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี จะต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป แต่สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าจะนั่งเบาะหน้าหรือเบาะหลัง

 

ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ฉบับแก้ไขกำหนดโทษปรับไว้สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ประมาณเดือน สิงหาคม 2565) หรือในวันที่ 5 กันยายนนี้

 

ทำไมต้องใช้นั่งพิเศษสำหรับเด็ก หรือ "คาร์ซีท"

จากสถิติขององค์กรอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก และพบว่ามีเด็กที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เฉลี่ยปีละ 700-1,000 คน 

 

หนึ่งปัจจัยที่จะลดความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ คือ “เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก" หรือ "คาร์ซีท” โดยข้อมูลจาก National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ระบุว่า เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ "คาร์ซีท” สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในทารกอายุต่ำกว่า 1 ปี ได้ถึงร้อยละ 71 ในเด็กเล็กอายุ 1-4 ปี ถึงร้อยละ 54 และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของเด็กอายุมากกว่า 5 ปี ได้ร้อยละ 45 ขณะเดียวกันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรงถึงร้อยละ 50

 

กฏหมายบังคับใช้ "คาร์ซีท" เท่านั้นไหม?

หากตีความข้อกฎหมายดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ไม่ได้บังคับตายตัวว่า จะต้องใช้เพียง "ที่นั่งนิรภัย" สำหรับเด็ก หรือ "คาร์ซีท" เพียงอย่างเดียว แต่ยังระบุว่า “หรือ จัดหาที่นั่งสำหรับเด็ก” เช่น การจัดให้เด็กนั่งและคาดเข็มขัดนิรภัยให้ หรืออาจใช้วิธีการป้องกันอื่นๆ เช่น การนำเด็กมานั่งตักและคาดเข็มขัดนิรภัยให้ทั้งตัวเด็กและผู้ปกครอง ซึ่งลักษณะและวิธีการป้องกันดังกล่าวต้องรอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่างข้อกำหนดให้ชัดเจนว่าการติดตั้งหรือจัดหาที่นั่งแต่ละแบบนั้น จะมีรูปแบบอย่างไร แบบไหนที่สามารถนำมาใช้ได้หรือไม่ได้ 


สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะใช้เวลาในช่วงระหว่างที่ก่อนกฎหมายบังคับใช้ 120 วัน ร่างข้อกำหนดดังกล่าวให้เสร็จสิ้น และหากยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้นเรียบร้อยก็ยังมีเวลาอีก 90 วันที่สามารถร่างข้อกฎหมายให้เสร็จสิ้นได้ ซึ่งคาดว่าหากใช้เวลาเต็มที่ กฎหมายดังกล่าวก็จะบังคับใช้ หรือมีการ ‘จับปรับ’ ได้ในวันที่ 5 ธันวาคม 2565 นี้


โดยในช่วงแรกนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะเน้นรูปแบบการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบ และหาวิธีการป้องกันตามข้อกฎหมายดังกล่าวตามที่ระบุไว้ในเบื้องต้น แต่จะไม่ได้เป็นรูปแบบของการตั้งด่านตรวจหรือจับปรับในกรณีดังกล่าวโดยเฉพาะ แต่หากเป็นเหตุซึ่งหน้า เช่น มีการตั้งด่านตรวจในกรณีอื่นๆ แล้วพบว่าผู้ปกครองไม่ได้จัดที่นั่งที่ปลอดภัยให้ ก็จะทำการตักเตือนประชาสัมพันธ์ให้แก้ไขให้ถูกต้องเท่านั้น

 

เช็กราคาสินค้า "คาร์ซีทราคา" เท่าไหร่?

จากเว็บไซต์ www.central.co.th ระบุราคาคาร์ซีท ตั้งแต่ราคาเริ่มต้น 3,xxx บาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท หากใครสนใจสามารถศึกษาราคาได้ตามห้างสรรพสินค้าได้ทั่วประเทศ

 

ภาพจากเว็บไซต์ www.central.co.th

 

 

ข้อมูล ตำรวจสอบสวนกลาง , แฟนเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เว็บไซต์ www.central.co.th

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง