รีเซต

นับถอยหลังเพิ่มเน็ตฟรีพรุ่งนี้ ‘กสทช.-ผู้ให้บริการ’ ยันพร้อม 100%

นับถอยหลังเพิ่มเน็ตฟรีพรุ่งนี้ ‘กสทช.-ผู้ให้บริการ’ ยันพร้อม 100%
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 15:26 )
648
4
นับถอยหลังเพิ่มเน็ตฟรีพรุ่งนี้ ‘กสทช.-ผู้ให้บริการ’ ยันพร้อม 100%

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19

 

โดยการลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม รวมทั้งสนับสนุนการทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย 1.สนับสนุนให้ประชาชนสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์) เพิ่ม 10 กิกะไบต์ ต่อคน เป็นเวลา 30 วัน โดยผู้ใช้บริการ 1 คนจะได้รับการสนับสนุน 1 เลขหมาย ต่อ 1 ผู้ให้บริการ ทั้งนี้ จะให้เฉพาะผู้ที่ใช้โปรโมชั่นอินเตอร์เน็ตไม่เกิน 10 กิกะไบต์ โดยจะสมทบเพิ่มให้อีก 10 กิกะไบต์ และแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตแบบไม่จำกัด (อันลิมิเต็ด) จะไม่ได้รับการสนับสนุน

 

และ 2.สนับสนุนการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (ฟิกส์ บรอดแบนด์) ให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบัน โดยปรับเพิ่มขนาดความจุ (คาปาซิตี้) เท่าที่ผู้ให้บริการจะสามารถดำเนินการได้ โดยกรณีบริการ ADSL/VDSL/Copper ให้ปรับเพิ่มความเร็วสูงสุดที่สามารถทำได้ และกรณีบริการการรับ-ส่ง ข้อมูล ไฟเบอร์ทูดิเอ็ก ให้ได้ระดับความเร็ว (ดาวน์โหลด) เป็น 100 เมกะบิตต่อวินาที โดยผู้ให้บริการจะเพิ่มระดับความเร็วให้ทันที ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 เป็นเวลา 30 วัน

 

สำหรับการรับสิทธิอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรี กสทช. ได้จัดทำเทคนิคการกดรับสิทธิอย่างไรให้ใช้งานได้นานที่สุด โดยให้ประชาชนกด *165*1 ตามด้วยเครื่องหมาย # และกดโทรออก เพื่อตรวจสอบโปรโมชั่นที่ใช้งานอยู่ปัจจุบัน จากนั้นกด *165*2 ตามด้วยเครื่องหมาย # และกดโทรออก เพื่อตรวจสอบยอดใช้งาน วันคงเหลือ และยอดเงินคงเหลือ ทั้งนี้ หากโปรโมชั่นที่ใช้งานอยู่สิ้นสุดเมื่อใด ควรกดรับสิทธิอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีในวันถัดไป โดยกด *170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักเครื่องหมาย # และกดโทรออก จากนั้นจะได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันการรับสิทธิ โดยประชาชนสามารถกดรับสิทธิวันใดก็ได้ ระหว่างวันที่ 10-30 เมษายน 2563 ซึ่งสามารถใช้งานได้ 30 วันหลังจากลงทะเบียนรับสิทธิ

 

“ยืนยันว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ มีความพร้อม 100% ในการให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรี สำหรับอินเตอร์เน็ตบ้านมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 1,200,000 ครัวเรือน ผู้ให้บริการจะอัพสปีดให้ทันที ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2563 ส่วนการเพิ่มอินเตอร์เน็ตมือถือ คาดว่าจะมีประชาชนได้รับสิทธิประมาณ 30 ล้านเลขหมาย ซึ่งสามารถกดรับสิทธิได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2563 เป็นต้นไป” นายฐากร กล่าว

 

 

นายสุเทพ เตมานุวัตร์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสยินดีในการสนับสนุนมาตรการดังกล่าว โดยความพร้อมแบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย 1.ความพร้อมด้านเครือข่าย ซึ่งปัจจุบันได้มีการเสริมปริมาณความจุการให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น รวมถึงการเสริมวิศวกรในการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งลูกค้ามั่นใจได้ว่า เครือข่ายของเอไอเอสจะสามารถให้บริการได้ต่อเนื่อง

 

“เจตนารมณ์ของการให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรี ของรัฐบาล และ กสทช. เพื่อต้องการสนับสนุนให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ โดยหวังว่า หลังจากประชาชนได้รับอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีแล้ว จะใช้ทรัพยากรนี้เพื่ออยู่บ้านกัน เพื่อให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า ทรัพยากรด้านโทรคมนาคม หรือคลื่นความถี่มีอยู่อย่างจำกัด หากได้รับอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีแล้วอยากให้พี่น้องประชาชนใช้อย่างประหยัดและรอบคอบ เพราะถึงแม้โอเปอเรเตอร์จะเสริมศักยภาพ แต่หากทุกคนยังระดมใช้งานอย่างไม่บันยะบันยังก็จะเกิดการติดขัดได้” นายสุเทพ กล่าว

 

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทรูมีความพร้อมในการให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีทั้ง 2 ส่วน และมีทีมงานที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เชื่อว่า การให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีดังกล่าวจะเพียงพอสำหรับผู้ใช้งาน แต่หากไม่เพียงพอลูกค้าทรู มูฟ เอช สามารถใช้บริการไวไฟฟรีได้กว่า 400,000 จุดทั่วประเทศ และหากต้องการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มสามารถรับซิมสามัญประจำบ้านฟรี โดย 1 บัตรประชาชนสามารถรับได้ 1 ซิมได้ที่เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา

 

 

นายเลิศรัตน์ รตะนานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายประสานงานภาครัฐ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคมีความพร้อมทางด้านเครือข่าย โดยมีการขยายเครือข่ายเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการเปลี่ยนเทคโนโลยีที่เป็น Massive MIMO ซึ่งสามารถรองรับความจุได้จำนวนมาก ขณะเดียวกันก็มีการเตรียมความพร้อมร่วมกับ กสทช. อย่างต่อเนื่อง

 

“ดีแทค จะเปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีสำหรับประชาชนที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านช้อปปี้ ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 นอกจากนี้ ดีแทคยังมีการยกเว้นค่าบริการอินเตอร์เน็ตในการใช้งานแอพพลิเคชั่นซูม (Zoom) และออฟฟิศ 365 (Office 365) เพื่อสนับสนุนมาตรการการทำงานที่บ้าน หรือเวิร์กฟรอมโฮม ของรัฐบาล” นายเลิศรัตน์ กล่าว

 

นายสมบัติ พันศิริพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB กล่าวว่า 3BB มีความพร้อมในการเพิ่มระดับความเร็วให้กับลูกค้าอยู่แล้ว โดยลูกค้าทั่วไปมีการอัพสปีดไปเป็น 1 กิกะบิต ขณะที่ ลูกค้าที่มีปริมาณการใช้งานน้อย หรือมีการใช้งานในสปีดต่ำ ก็จะมีการอัพสปีดตามที่รัฐบาล และ กสทช. ให้การสนับสนุน ขณะเดียวกัน ก็ได้รับความร่วมจาก กสทช. ในการให้ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยการแจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานระหว่างเวลาที่ประกาศเคอร์ฟิวได้ ซึ่งทีมงานมีความพร้อม และได้รับความร่วมมืออย่างดีในทุกพื้นที่ ประชาชนจึงสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับการบริการอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง