รีเซต

"หมอเฉลิม" คาดวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" เข้าไทยล็อตแรก 4 ล้านโดส

"หมอเฉลิม" คาดวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" เข้าไทยล็อตแรก 4 ล้านโดส
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2564 ( 15:36 )
147
"หมอเฉลิม" คาดวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" เข้าไทยล็อตแรก 4 ล้านโดส

วันนี้ (14 พ.ค.64) นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไทย เปิดเผยถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือกเข้ามาฉีดให้กับคนไทย ภายหลัง อย.รับรองการจดทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) แล้วว่า วันและเวลาที่ชัดเจนสำหรับการนำเข้าวัคซีนดังกล่าวยังไม่ชัดเจน แต่เบื้องต้นล็อตแรกจะเข้ามา น่าจะประมาณ 4,000,000 โดสภายในปีนี้

ส่วนขั้นตอนในการจองวัคซีนนั้น นพ.เฉลิม ระบุว่า จะต้องมีการหารือ เพื่อออกหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนอีกครั้ง พร้อมขอประชาชน อย่าเพิ่งไปหลงเชื่อกระแสข่าวที่วัคซีน จะมีราคา 3,000 - 3,500 บาท เนื่องจากขณะนี้ ราคาต้นทุนการนำเข้ามายังไม่ชัดเจน หรือหากโรงพยาบาลที่เปิดการลงทะเบียน และรับชำระเงินแล้ว ก็อาจถือเป็นความผิด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นพ.เฉลิม เคยให้ข้อมูลไว้ว่า ต้นทุนวัคซีนของโมเดอร์นา ที่นำเข้ามาผ่านองค์การเภสัชอยู่ที่ 37-38 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่ราคาให้บริการของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชนตกลงกันคิดเท่ากันทุกโรงพยาบาลไม่เกิน 2,000 บาท/เข็ม ประกอบด้วย ค่าวัคซีน ค่าบริการของโรงพยาบาล และค่าประกันวัคซีนโควิด-19 เพื่อคุ้มครองผู้ไดรับวัคซีนหากเกิดผลข้างเคียงขึ้น โดยค่าประกันจะเก็บเพียงครั้งเดียวในเข็มแรก ดังนั้น คาดว่าราคาค่าบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 เข็มของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่กว่า 3,000 บาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง