รีเซต

'แจ็ค หม่า' โผล่จีนครั้งแรกในรอบปีเศษ หลังหายหน้าไปจากสื่อ

'แจ็ค หม่า' โผล่จีนครั้งแรกในรอบปีเศษ หลังหายหน้าไปจากสื่อ
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2566 ( 19:43 )
40
'แจ็ค หม่า' โผล่จีนครั้งแรกในรอบปีเศษ หลังหายหน้าไปจากสื่อ

วันนี้ ( 27 มี.ค. 66 )สื่อออนไลน์ในจีนเผยคลิปของ แจ็ค หม่า วัย 58 ปี ขณะเยี่ยมชมโรงเรียนอวิ๋นกู่ ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง เป็นโรงเรียนเอกชนที่มีตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงระดับมัธยมปลาย หม่าได้พบกับคณะครูอาจารย์และนักเรียนที่โรงเรียนดังกล่าว เยี่ยมชมการเรียนการสอนในโรงเรียน และได้หารือเกี่ยวกับปัญหาด้านการศึกษาและเทคโนโลยีต่างๆ 


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า หม่าเดินทางกลับประเทศจีนหลังจากแวะพักที่ฮ่องกงช่วงสั้น ๆ ซึ่งเขาได้พบกับเพื่อนฝูงและเยี่ยมชมเทศกาลศิลปะ Art Basel ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า หม่าหลงใหลในการวาดภาพและศิลปะเป็นอย่างมาก

หม่าเกษียณจากตำแหน่งประธานของอาลีบาบา ในปี 2019 ในวันเกิดครบรอบ 55 ปี และเริ่มหายหน้าหายตาจากสาธารณชนในช่วงปลายปี 2020 หลังจากออกมาวิจารณ์ระบบการกำกับดูแลภาคเทคโนโลยีของหน่วยงานรัฐบาลจีน


หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารของอาลีบาบา หม่ากล่าวว่า เขาต้องการอุทิศชีวิตหลังเกษียณให้กับงานการกุศล การศึกษาในชนบท และการฟื้นฟูภาคการเกษตรในชนบทของจีน ทำให้หลังจากนั้น หม่าตระเวนเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ทั้งในยุโรปและเอเชีย เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาและเทคโนโลยีการเกษตร

ไม่นานมานี้ หม่าพำนักในญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อศึกษาการดำเนินงานและเทคโนโลยีของฟาร์มเลี้ยงปลา จากนั้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มาเยี่ยมเยียนประเทศไทยเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการทำฟาร์มและการประมง





ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง