รีเซต

มะเร็งกระเพาะอาหาร ภัยร้ายที่แฝงตัวเงียบ มักไม่แสดงอาการ!

มะเร็งกระเพาะอาหาร ภัยร้ายที่แฝงตัวเงียบ มักไม่แสดงอาการ!
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 17:05 )
51
มะเร็งกระเพาะอาหาร ภัยร้ายที่แฝงตัวเงียบ มักไม่แสดงอาการ!

วันนี้( 8 ธ.ค.64) ข่าวการจากไปของ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ที่ได้คืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบด้วย โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 18.23 น สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาบนมรรคาแห่งการตื่น

ล่าสุด นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งกระเพาะอาหารเป็นมะเร็งที่พบมาก เป็นอันดับ 5 ของมะเร็งที่พบทั้งหมดทั่วโลก โดยทั่วโลกมีผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารประมาณ 1 ล้านคน 

สำหรับประเทศไทยข้อมูลทะเบียนมะเร็งรายงานผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารรายใหม่ปีละ 3,185 คน และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 2,176 คน ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหารที่แน่ชัด 

อย่างไรก็ตามมีหลายปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori การรับประทานอาหารปิ้งย่าง อาหารหมักดองที่อาจทำให้เกิดการอักเสบหรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรัง

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า มะเร็งกระเพาะอาหารระยะเริ่มแรกอาจไม่มีอาการแสดงออกชัดเจน และอาจมีอาการคล้ายโรคอื่นๆ เช่น โรคแผลในกระเพาะอาหาร หรือกระเพาะอาหารอักเสบ อาการท้องอืดจุกแน่นท้องหลังรับประทานอาหาร กลืนอาหารลำบาก เบื่ออาหาร คลื่นไส้  อาเจียน เป็นต้น 

ในผู้ป่วยมะเร็งระยะลุกลามอาจอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำคล้ำ หรืออาจมีเลือดปนในอุจจาระ น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ หากพบอาหารผิดปกติเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์ ในด้านการวินิจฉัยโรคทำได้ด้วยการส่องกล้องตรวจทางเดินอาหาร การตัดชิ้นเนื้อเพื่อตรวจพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังมีการตรวจเพิ่มเติมด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อประเมินการแพร่กระจายของโรคไปยังอวัยวะอื่น ๆ อีกด้วย




ข้อมูลจาก สธ.

ภาพจาก TNN Online/reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง