รีเซต

คืบหน้า! ทั่วโลกมี 8 วัคซีนโควิด-19 กำลังทดลองในมนุษย์

คืบหน้า! ทั่วโลกมี 8 วัคซีนโควิด-19 กำลังทดลองในมนุษย์
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2563 ( 09:50 )
106
คืบหน้า! ทั่วโลกมี 8 วัคซีนโควิด-19 กำลังทดลองในมนุษย์

วันนี้ (14 พ.ค.63) ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนโควิด19 ทำให้ขณะนี้ มีวัคซีนทดลองมากกว่า 100 ตัว ที่กำลังอยู่ในขั้นแรกของการทดลอง คือการทดลองวัคซีนในสัตว์ทดลอง หรือพรีคลินิก โดยผู้ที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควิด19 เหล่านี้ มีทั้งหน่วยงานของรัฐบาล สถาบันทางวิชาการ มหาวิทยาลัย และบริษัทยายักษ์ใหญ่ 

โดยในจำนวนวัคซีนทดลองกว่า 100 ตัวนี้ มีมากกว่า 70 ตัวที่องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ คอยจับตาติดตามความคืบหน้าอยู่ และในจำนวนนี้ มีวัคซีนทดลองทั้งหมด 8 ตัว ที่พัฒนาใน 4 ประเทศ ได้เดินหน้าเข้าสู่การทดลองในขั้นต่อไปแล้ว คือการทดลองทางคลินิกในมนุษย์

โดยในสหรัฐ มีวัคซีนทดลองโควิด19 จำนวน 2 ตัว ที่ได้เข้าสู่การทดลองในมนุษย์ ตัวแรก คือวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์น่า อิงค์ โดยเป็นวัคซีนทดลองโควิด19 ที่เข้าสู่การทดลองทางคลินิกเป็นตัวแรกของสหรัฐ ได้เริ่มทำการทดลองในมนุษย์ไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่นครซีแอตเทิล วัคซีนตัวนี้ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ หรือเอ็นไอเอไอดี ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติ หรือเอ็นไอเอช ของสหรัฐ

ส่วนวัคซีนทดลองตัวที่ 2 ในสหรัฐ ที่ก้าวเข้าสู่ขั้นการทดลองในมนุษย์แล้ว คือวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไบโอเทคของสหรัฐชื่อ อินโนวิโอ ฟาร์มาซูติคอลส์ ได้เริ่มการทดลองทางคลินิกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่เมืองฟิลาเดลเฟียและเมืองแคนซัส วัคซีนทดลองตัวนี้ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ บิลล์ แอนด์ เมลินดา เกตส์ และพันธมิตร 

ส่วนประเทศที่ 2 คือจีน มีวัคซีนทดลองโควิด19 ทั้งหมด 4 ตัว ที่เข้าสู่ขั้นการทดลองทางคลินิกแล้ว วัคซีนตัวแรกพัฒนาโดยบริษัทไบโอเทคของจีนชื่อ คานซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) ร่วมกับหน่วยงานวิจัยด้านการแพทย์ ในสังกัดกองทัพปลดแอกจีน หรือกองทัพจีน ได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกไปแล้วเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนวัคซีนทดลองตัวที่ 2 ของจีน พัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ด้านชีววิทยาแห่งปักกิ่งและอู่ฮั่น และตัวที่ 3 พัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ส่วนวัคซีนทดลองตัวที่ 4 ของจีน ที่ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกแล้ว พัฒนาโดยบริษัทไบโอเทคของจีนชื่อ ซิโนแวค 

ทางด้านอังกฤษ มหาวิทยาลับอ็อกซฟอร์ดได้เริ่มการทดลองวัคซีนโควิด19 ทางคลินิกในมนุษย์ไปแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลอังกฤษเป็นเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 800 ล้านบาท

ส่วนประเทศที่ 4 คือเยอรมนี โดยบริษัท ไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี ได้จับมือกับ ไฟเซอร์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และบริษัทฝอซาน ฟาร์ม่าของจีน ร่วมกันพัฒนาวัคซีนทดลองโควิด19 และได้เริ่มการทดลองในมนุษย์ไปแล้วในเยอรมนีในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และกำลังจะขยายการทดลองในมนุษย์ไปยังสหรัฐด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง