รีเซต

ผลวิจัยชี้วัคซีนต้านไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ไม่ได้

ผลวิจัยชี้วัคซีนต้านไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ไม่ได้
มติชน
25 มกราคม 2564 ( 07:39 )
45
ผลวิจัยชี้วัคซีนต้านไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ไม่ได้

ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ทำให้นักวิจัยทั่วโลกกำลังเร่งศึกษา ว่าไวรัสกลายพันธุ์จะสร้างปัญหาให้กับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้หรือไม่

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่ามีผลการศึกษา 2 ชิ้นที่ถูกเผยแพร่ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ที่บ่งชี้ว่าวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ อาจไม่ได้ผลกับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้

 

อย่างไรก็ดีการศึกษาทั้งสองชิ้นต่างทำขึ้นในห้องทดลอง ไม่ได้ทำกับบุคคลจริง จึงจำเป็นต้องมีการทำการทดลองเพิ่มขึ้นอีก เพื่อหาทางรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าว

ในการศึกษาชิ้นล่าสุดได้มีการนำแอนติบอดีในตัวผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากโควิด-19 รวม 6 คน ก่อนที่จะพบการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์มาศึกษา พบว่าแอนติบอดีของผู้ป่วยทั้งหมดไม่สามารถที่จะรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ได้ในระดับที่แตกต่างกัน

 

ทั้งนี้รายงานชิ้นที่สามที่แสดงให้เห็นว่า ไวรัสกลายพันธุ์สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นจากวัคซีนบางส่วนได้ แต่ไม่ได้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ถูกสร้างขึ้นได้ทั้งหมด

นักวิจัยและนักไวรัสวิทยาระบุว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก โดยเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์สามารถหลีกเลี่ยงแอนติบอดีที่เกิดจากการติดเชื้อครั้งก่อนได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นที่น่าตกกังวลอย่างยิ่ง

 

อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่าผู้ที่เคยติดโควิด-19 มาแล้ว ถือเป็นกลุ่มเปราะบางต่อการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์หรือไม่ หรือมันจะส่งผลอย่างไรต่อผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง