รีเซต

เฮอริเคนไอดาพัดขึ้นฝั่งลุยเซียนา ไฟดับกระทบคนกว่าครึ่งล้าน

เฮอริเคนไอดาพัดขึ้นฝั่งลุยเซียนา ไฟดับกระทบคนกว่าครึ่งล้าน
มติชน
30 สิงหาคม 2564 ( 07:26 )
45
เฮอริเคนไอดาพัดขึ้นฝั่งลุยเซียนา ไฟดับกระทบคนกว่าครึ่งล้าน

 

เฮอริเคนไอดาซึ่งมีกำลังลมเร็วถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้พัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนาของสหรัฐแล้ว ทำให้เกิดคลื่นสูงและลมกระโชกแรง ทั้งยังเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างจนส่งผลกระทบกับผู้คนมากกว่าครึ่งล้าน

 

เฮอริเคนไอดาถือเป็นเฮอริเคนที่มีความรุนแรงเป็นระดับ 5 และเป็นหนึ่งในเฮนริเคนที่มีความรุนแรงที่สุดที่เคยพัดขึ้นฝั่งสหรัฐ จนทำให้น้ำในแม่น้ำมิสซิสซิปปีเปลี่ยนทิศทางการไหลแทนที่จะออกสู่ทะเล เป็นตีกลับจากชายฝั่งลุยเซียนาเข้ามาสู่ในแผ่นดินแทน ก่อนที่จะลดความรุนแรงลงเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ที่ความเร็วลม 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหลังจากขึ้นฝั่งไม่กี่ชั่วโมง

 

 

เฮอริเคนไอดาขยับเข้าใกล้มาเมืองนิวออร์ลีนส์มากขึ้นเรื่อยๆ และจะเป็นเครื่องทดสอบประสิทธิภาพของระบบป้องกันน้ำท่วมของนิวออร์ลีนส์ ซึ่งถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นหลังจากเฮอริเคนแคทรีนาพัดถล่มเมื่อปี 2548 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 1,800 ราย ซ้ำยังพัดขึ้นฝั่งในวันเดียวกันกับเฮอริเคนแคทรีนาเมื่อ 16 ปีก่อนอีกด้วย

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า เฮอริเคนไอดามีความรุนแรงจนเป็นภัยคุกคามชีวิต และเตือนว่าอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าที่จะซ่อมแซมระบบไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในขณะนี้ได้

 

ทั้งนี้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่คนที่ยังคงไม่ไปไหนได้รับคำแนะนำให้อยู่ในที่พักจนกว่าเฮอริเคนจะพัดผ่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง