รีเซต

โรเบิร์ต-ปอ เก็บตัวเงียบ ยังไม่ออกบิณฑบาตหรือธุดงค์ไปยังเขากระโจม

โรเบิร์ต-ปอ เก็บตัวเงียบ ยังไม่ออกบิณฑบาตหรือธุดงค์ไปยังเขากระโจม
มติชน
17 มีนาคม 2565 ( 13:12 )
61
โรเบิร์ต-ปอ เก็บตัวเงียบ ยังไม่ออกบิณฑบาตหรือธุดงค์ไปยังเขากระโจม

วันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากรกรณีที่นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ได้บวชเนกขัมมะ โยคีพราหมณ์ ที่สถานปฎิบัติธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 59/9 หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นสาขาของวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร โดยสวมชุดนักบวชโยคีพราหมณ์ เป็นเสื้อคอกลมแขนสั้นสีกลัก มีข่าวว่าจะเดินธุดงค์ไปยังเขากระโจมซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดกับชายแดนไทย – พม่า บ้านผาปก อ.สวนผึ้ง นั้น

 

โดยในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ( 17 มี.ค. 65 ) หลังจากได้ข้อมูลว่าทางโรเบิร์ตและปอ จะออกไปบิณฑบาตตอนเช้าด้วย แต่ก็ไม่พบ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสังเกตุการณ์ที่บริเวณที่ขึ้นไปยังเขากระโจม เพื่อตรวจสอบว่าทั้งสองได้ออกเดินธุดงค์ไปจริงหรือไม่แต่ก็ไม่พบ จึงได้เดินทางกลับมาที่สถานปฏิบัติธรรมดังกล่าวพบทั้งสองคนอยู่ในสถานปฏิบัติธรรม

 

ทั้งนี้ทางวัดได้ออกมาพูดว่า ทั้งสองคนจะเดินธุดงค์ไปที่เขากระโจมแน่นอนแต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหน นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนได้เดินทางมาที่สถานปฏิบัติธรรม วิโมกสิวาลัย เห็นว่าทางวัดปิดประตู ก็ได้สงสัยว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นทำไมถึงได้ปิด จนทำให้ไม่สามารถมาทำบุญได้

 

พระอาจารย์ โย ปุณญวังโส บอกว่า ที่สำนักแห่งนี้มีพระอยู่ทั้งหมด 13 รูป นอกนั้นก็จะเป็นแม่ชีและพราหมณ์ มีพื้นที่ทั้งหมด 70 ไร่ อยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ และทางสำนักได้ทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ในการก่อตั้งมูลนิธิฯ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 และขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุญาต ตั้งมา 13 ปี ส่วนพราหมณ์สองคนที่มาบวชนั้นก็ยังคงอยู่ในสำนักแห่งนี้ แต่ขออยู่อย่างสงบไม่อยากเป็นข่าว และกำลังดูพื้นที่ในการที่จะไปเดินธุดงค์ปฎิบัติธรรมที่เขากระโจม ว่าจะไปช่วงไหน ส่วนที่ต้องสวมชุดสีกลักนั้น เนื่องจากที่สำนักฯแห่งนี้มีการก่อสร้าง ซึ่งชุดที่สวมใส่นั้นจึงต้องเป็นสีไม่เลอะง่าย แต่ก็สามารถสวมใส่ชุดสีขาวได้ มีสองสีให้เลือก ส่วนการบวชนั้นจะบวช 15 วัน แต่ถ้าหากมีเรื่องจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถสึกไปได้ ส่วนที่มีข้อสงสัยว่า เป็นผู้ต้องหาแล้วมาบวชนั้นในเรื่องนี้ตนก็มองว่า ทั้งสองคนไม่ได้ถูกออกหมายจับ และเมื่อมาบวชทุกคนก็รู้ว่ามาอยู่ที่นี่ สามารถติดต่อได้ตลอด ไม่ได้หลบหนีก็สามารถที่จะบวชได้

ส่วนทางด้าน นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่วัด เมื่อไม่ใช่วัดแล้วก็ไม่ได้มีหน้าที่ไปดูแลเรื่องต่างๆ ขณะที่หากเป็นวัด หรือหากเป็นที่พักสงฆ์ก็จะเป็นเจ้าคณะปกครองดูแล พอไม่ได้เป็นวัดก็ไม่สามารถไปดำเนินการที่ตรงนั้นได้ อีกทั้งการจะให้ข้อมูลต่างๆ จะต้องขออนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน สำหรับสำนักงานพุทธฯจะดูแลเกี่ยวกับงานพระ กับเรื่องที่ประพฤติไม่ดีในเรื่องการคุ้มครอง อย่างกิจกรรมนี้ก็ไม่ทราบว่ามีสาขาวัดท่าไม้มาดำเนินการตรงนี้ แต่รู้เพียงข้อมูลคร่าวๆตามที่เป็นข่าวเท่านั้น ส่วนเมื่อวานนี้ตนเองไปพร้อมรถของสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แต่เข้าไปด้านในไม่ได้เพราะมีการปิดประตูไว้ เนื่องจากทางหัวหน้าได้สั่งการให้เข้าไปดูพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ เมื่อเข้าไปไม่ได้จึงได้เดินทางกลับเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง