รีเซต

อีกแล้ว! สุนัข-แมวในเนเธอร์แลนด์ติดโควิด-19

อีกแล้ว! สุนัข-แมวในเนเธอร์แลนด์ติดโควิด-19
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2563 ( 10:16 )
465
1
อีกแล้ว! สุนัข-แมวในเนเธอร์แลนด์ติดโควิด-19

วันนี้ (16 พ.ค.63) คาโรลา ชูเท่น รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของเนเธอร์แลนด์ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า สุนัขตัวหนึ่ง และแมว 3 ตัว ในเนเธอร์แลนด์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการยืนยันครั้งแรกที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงติดเชื้อไวรัสมรณะในประเทศแห่งนี้ โดยเชื่อว่า สุนัขติดเชื้อจากเจ้าของ 

ชูเท่น ระบุในจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งถึงรัฐสภาว่า มันสำคัญที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงแสนรักในแต่ละบ้านต้องปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ คือผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ควรจะเพิ่มความระมัดระวังหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ส่วนสัตว์ที่ติดเชื้อข ก็ควรจะกักตัวไว้อย่างมิดชิดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ห้ามปล่อยออกมาเพ่นพ่าน 

ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานจากทั่วโลกว่า มีสัตว์สารพัดชนิดที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างการระบาดของโรคอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสถาบันเพื่อสุขภาพแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า ความเสี่ยงที่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะแพร่เชื้อสู่คนมีโอกาสน้อยมาก 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่แล้ว มีรายงานว่า ตัวมิงค์จำนวนมากในฟาร์มแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของเนเธอร์แลนด์ ถูกพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นายชูเท่น กล่าวว่า มีแมว 11 ตัวอาศัยอยู่ใกล้กับฟาร์มแห่งนี้ติดเชื้อ และอีก 3 ตัวถูกตรวจพบสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดีต่อต้านไวรัส ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแมว 3 ตัวนี้ติดเชื้อไวรัส แต่ตรวจไม่พบเชื้อมีชีวิตแล้ว

ส่วนสุนัขที่ติดเชื้อเป็นพันธุ์อเมริกันบูลด็อก อายุ 8 ปี ซึ่งเจ้าของติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สุนัขตัวนี้ตายเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาระบบทางเดินหายใจรุนแรง และผลตรวจตัวอย่างเลือดพบแอนติบอดีต้านไวรัสด้วย ซึ่งนั้นก็หมายความว่า สุนัขตัวนี้เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการยืนยันว่า ปัญหาระบบทางเดินหายใจของสุนัข มีสาเหตุมาจากโควิด-19 หรือไม่ หรือว่าเกิดจากโรคอื่น

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีสุนัขตัวหนึ่งในฮ่องกงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบอ่อน ๆ หลังจากเจ้าของติดเชื้อไวรัสร้ายนี้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง