รีเซต

เช็กลิสต์ 20 อาหารเจยอดนิยม อร่อย-อิ่มบุญกับเมนูปลอดเนื้อสัตว์

เช็กลิสต์ 20 อาหารเจยอดนิยม อร่อย-อิ่มบุญกับเมนูปลอดเนื้อสัตว์
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2564 ( 10:06 )
524
เช็กลิสต์ 20 อาหารเจยอดนิยม อร่อย-อิ่มบุญกับเมนูปลอดเนื้อสัตว์

เทศกาลกินเจ หรือ กินแจ หรือบางแห่งเรียกว่า ประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋ารวม 9 วัน กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี มีจุดเริ่มต้นโดยชาวเปอรานากันในประเทศมาเลเซียและภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีตำนานเล่าขานกันหลายตำนาน ปัจจุบัน เทศกาลกินเจจัดขึ้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย

เทศกาลกินเจ ประจำปี 2564 ตามปฏิทินจีน ตรงกับวันที่ 6 – 14 ตุลาคม รวมเป็นเวลาทั้งหมด 9 วัน หลายคนจึงถือโอกาสรักษาศีลงดกินเนื้อสัตว์และอาหารต้องห้าม โดยสามารถทำการล้างท้องตั้งแต่เย็นวันที่ 5 ตุลาคมก็ได้ ซึ่งการล้างท้องคือการเริ่มกินเจก่อนวันเทศกาลจริง เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและคุ้นเคยกับการกินเจนั่นเอง


ภาพจาก AFP 

 


โดยปกติในช่วงกินเจ หลายๆแห่งจะมีร้านค้าขายอาหารเจ และมีโรงทาน หรือ โรงเจคอยให้บริการ วันนี้จึงได้รวบรวม อาหารเจที่ยอดนิยมในไทยมาให้ดูกันเรียกว่าเป็นสิ่งที่ต้องเจอในเทศกาลกินเจ

1. ปอเปี๊ยะทอด เห็ดเข็มทองทอด เต้าหู้ทอด เผือกทอด ข้าวโพดทอด

2. จับฉ่ายเจ

3. ผัดหมี่ซั่วเจ

4. กาน่าฉ่าย

5. ถั่วฝักยาวชุปแป้งทอด

6. ตือคาโค

7. ลาบเจ

8. คะน้าหมูกรอบเจ ผัดผักบุ้ง

9. ผัดไทยเจ

10. ก๋วยจั๊บเจ

11. ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ

12. สปาเก็ตตีขี้เมาเจ

13. ราดหน้าเจ

14. ผัดเห็ด 3 อย่าง 

15. ผัดผักรวมมิตร

16. ผัดมะเขือเจ

17. ข้าวผัดเจ

18. ข้าวต้ม

19. หมั่นโถวและซาลาเปาเจ

20. ผัดฟักทอง


ภาพจาก  Getty

 


ส่วนวิธีการกินเจให้ถูกวิธี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยมีหลักง่ายๆ 8 ข้อ คือ 

1. ต้องมั่นใจว่ารับประทานอาหารครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะหมู่โปรตีน ซึ่งโปรตีนที่จะมาทดแทนเนื้อสัตว์คือ โปรตีนที่ได้จากถั่วเมล็ดแห้ง ซึ่งปัจจุบันนี้มีการผลิตออกมาในรูปแบบของเต้าหู้แผ่น น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ทอด

2.ความสะอาด ส่วนมากผู้ทานเจในปัจจุบันจะมักนิยมไปซื้ออาหารเจตามร้านค้า ไม่ค่อยปรุงอาหารเอง ซึ่งก็เสี่ยงต่อเรื่องของความสะอาด ดังนั้นผู้ปรุงอาหารเจขายควรคำนึงเรื่องของความสะอาดให้มาก โดยเฉพาะการทำความสะอาดผักที่นำมาประกอบอาหาร การเลือกดูเครื่องปรุงรส ไม่ว่าจะเป็นซอส ซีอิ๊ว ต้องดูวันหมดอายุ และผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นต้น

3.หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ในที่นี้หมายถึงรสมันจัดกับเค็มจัด เพราะอาหารเจมักจะปรุงด้วยวิธีการผัด-ทอดในน้ำมัน หากเป็นไปได้ควรหันมาบริโภคอาหารประเภทต้ม ย่าง อบ ยำ เช่น ยำมะเขือยาว แกงจืดเต้าหู้ ฯลฯ แทน

4.ควรเลือกทานผัก-ผลไม้สด มากกว่าผักดอง เพราะผักสดมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าผักดอง

5.อาหารเจประเภทที่ปรุงด้วยวิธีการเคี่ยวนานๆ อาจทำให้คุณค่าของสารอาหารสูญเสียไป เช่น ต้มจับฉ่าย ที่ต้องใช้เวลาเคี่ยวนาน ในส่วนนี้ต้องระวังเรื่องของคุณค่าอาหารจะหายไป รวมถึงความสะอาดของผัก เพราะหากไม่ล้างให้สะอาดแล้วนำมาปรุง ก็เท่ากับสารพิษก็จะตกค้างอยู่ในหม้อ

6.ทานเจให้ได้ไอโอดีนอย่างเพียงพอ เพราะการทานเจไม่ได้รับประทานอาหารทะเล ดังนั้นการรับประทานอาหารเจก็ควรเติมเกลือไอโอดีนใส่ในการปรุงรสด้วยก็จะช่วยทดแทนได้

7.ควรบริโภคข้าวกล้องมากกว่าข้าวขาว เพราะมีวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีนมากกว่าข้าวขาว

8.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่าบริสุทธิ์แทน


ภาพจาก Getty

 



ข้อมูลจาก wikipedia / สสส.

ภาพจาก AFP / Getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง