รีเซต

อินโดฯ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ของ "ไซโนแวค" กับกลุ่มผู้สูงอายุ

อินโดฯ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ของ "ไซโนแวค" กับกลุ่มผู้สูงอายุ
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:18 )
33
อินโดฯ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ของ "ไซโนแวค" กับกลุ่มผู้สูงอายุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยา (บีพีโอเอ็ม) ของอินโดนีเซีย ได้ให้ความเห็นชอบในการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 “โคโรนาแวค” ที่พัฒนาโดยบริษัทไซโนแวค ไบโอเทค จากประเทศจีนในกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกรณีฉุกเฉินได้ โดยได้จัดส่งหนังสือแสดงการอนุญาตดังกล่าวให้กับบริษัท ไบโอฟาร์มา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนของอินโดนีเซียแล้ว

 

ทั้งนี้ในจดหมายดังกล่าวระบุว่า การอนุญาตให้ใช้ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากได้พิจารณาถึงสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความจำกัดของข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์และความปลอดภัยของวัคซีนแล้ว ในขณะที่รอยเตอร์ชี้ให้เห็นว่า การอนุมัติให้ใช้ในผู้สูงอายุได้นี้ แสดงให้เห็นว่า อินโดนีเซีย กำลังเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีนใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยกำหนดจะฉีดในกลุ่มผู้ใหญ่วัยฉกรรจ์ก่อนเป็นหลัก

 

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนมกราคม อินโดนีเซียเริ่มต้นการฉีดวัคซีนของไซโนแวค ให้กับประชาชนเป็นครั้งแรกหลังได้รับวัคซีน 3 ล้านโดส โดยเป็นการฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ทางการเป็นหลัก อย่างไรก็ตามข้อมูลของทางการแสดงให้เห็นว่า อินโดนีเซีย ฉีดวัคซีนเข็มแรกนไปแล้วเกือบ 800,000 ราย ในขณะที่เตรียมผลิตวัคซีนเพิ่มมากขึ้นให้ได้ราว 25 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โดยมีเป้าหมายจะฉีดให้ครบ 180 ล้านคน หรือราว 2 ใน 3 ของประชากรเป็นอย่างน้อยภายในระยะเวลา 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง