รีเซต

"ทรัมป์" เตรียมแบน "TIKTOK" ในสหรัฐ หวังบีบให้โดนเทคโอเวอร์

"ทรัมป์" เตรียมแบน "TIKTOK" ในสหรัฐ  หวังบีบให้โดนเทคโอเวอร์
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2563 ( 12:49 )
572
6
"ทรัมป์" เตรียมแบน "TIKTOK" ในสหรัฐ  หวังบีบให้โดนเทคโอเวอร์

วันนี้ ( 1 .. 63 )ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อห้ามการใช้ TIKTOK ในสหรัฐ 


ทั้งนี้ TIKTOK เป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยม ในการสร้างคลิปวีดิโอขนาดสั้น ที่พัฒนาโดยบริษัทจีน 


การแบน TIKTOK ในสหรัฐ จะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้แก่บริษัทไบท์แดนซ์ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กต็อก ให้ขายทิ้งแอ็ปตัวนี้ ให้แก่บริษัทของสหรัฐ


สหรัฐกังวลว่า TIKTOK จะเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ โดยกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ติ๊กต็อกในสหรัฐ 


การประกาศจะแบน TIKTOK ของทรัมป์มีขึ้น หลังจากการเจรจาเมื่อวานนี้ จะล้มเหลว ระหว่างทำเนียบขาว กับบริษัทไบท์แดนซ์ เจ้าของ TIKTOK และบริษัทสหรัฐ ที่สนใจจะซื้อแอ็ปตัวนี้ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟต์” 


การเจรจาไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ที่จะทำให้ TIKTOK ต้องยุติการทำธุรกิจในสหรัฐ เนื่องจากติดปัญหาที่ไบท์แดนซ์ ต้องการคงหุ้นส่วนน้อยไว้ในติ๊กต็อก และยืนยันราคาขายติ๊กต็อกที่มากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์


แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เฟซบุ๊ก เป็นอีกบริษัทหนึ่ง ที่อาจเป็นคู่แข่งในการแย่งซื้อติ๊กต็อก กับไมโครซอฟต์ 


การเจรจาเมื่อวานนี้ ยังมีกระทรวงการคลังสหรัฐ นั่งเป็นของประธานคณะกรรมการที่จัดตั้งโดยรัฐบาลสหรัฐ เพื่อตรวจสอบความเป็นเจ้าของติ๊กต็อกของไบท์แดนซ์โดยเฉพาะ


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ปฏิเสธข่าวการเจรจาซื้อขาย TIKTOK ดังกล่าว 


ด้าน TIKTOK ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่ามีการเจรจาเรื่องการซื้อขายกันเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น แต่ทางบริษัทมั่นใจว่า ติ๊กต็อกจะประสบความสำเร็จในระยะยาวในสหรัฐ


สำหรับ TIKTOK ต้องตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งและวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน 2 มหาอำนาจใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากสหรัฐไม่พอใจจีนหลายเรื่อง ตั้งแต่ความขัดแย้งทางการค้า , กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง , ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไปจนถึงการที่สหรัฐโทษจีนเรื่องการระบาดของโควิด19


สำหรับความนิยมใช้ TIKTOK ในสหรัฐ มีผู้ใช้ 80 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือนในสหรัฐ และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นในสหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง