รีเซต

เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ "พรรคก้าวไกล" ชนะเลือกตั้ง ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย

เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ "พรรคก้าวไกล" ชนะเลือกตั้ง ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2566 ( 10:37 )
190
เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ "พรรคก้าวไกล" ชนะเลือกตั้ง ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย

เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล ได้รับชัยชนะ ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย

 

เลือกตั้ง 2566

 

การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจาก สำนักข่าวต่างประเทศที่ติดตามผลการเลือกตั้ง พร้อมกับวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่จะตามมาหลัง พรรคก้าวไกลได้รับชัยชนะ และยังมองไปถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น 

 

ทั้งนี้ สำนักข่าว บีบีซี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในประเทศไทยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็น “จุดเปลี่ยนของประเทศไทย”  และแม้ว่าผลการเลือกตั้งจะยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในความเห็นของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งของไทยทุกเพศทุกวัย ที่ให้โอกาสกับนักการเมืองรุ่นใหม่

 

สื่อต่างประเทศเกาะติดรายงานข่าวการเลือกตั้งส.ส.ของไทย พร้อมวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกล ได้รับชัยชนะ ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย

 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานด้วยว่า แม้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จ แต่อาจต้องเผชิญกับปัญหาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้ง จำนวน 250 คน ร่วมโหวตด้วย

 

ด้าน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งของไทยให้การสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านหลักทั้ง 2 พรรค ที่คาดว่าจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล พร้อมระบุว่า การนับคะแนนที่เสร็จสิ้นไปแล้ว ร้อยละ 99.44  ปรากฎว่า พรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนนิยม มากถึง 14,233,895 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 36.23 รองลงมา คือ พรรคเพื่อไทย ได้ 10,865,836 คะแนน คืดเป็น ร้อยละ 27.66  อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 4,673,691

 

คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 11.90 ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพี ยังวิเคราะห์ว่า ความสำเร็จของพรรคก้าวไกล ถือเป็นช่องทางแสดงพลังของกลุ่มเยาวชน

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชัยชนะของพรรคฝ่ายค้านของไทย อาจนำไปสู่ปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องรวบรวมเสียงสนับสนุนจากหลายฝ่าย ซึ่งรวมถึงสมาชิกวุฒิสภา ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย

 

 

ภาพจาก TNN ONLINE

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

 

เกาะติด เลือกตั้ง 

 

บทความเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง