รีเซต

ประมูลทะเบียนหรู ป้ายแดงสั่งตัด-กำหนดเอง

ประมูลทะเบียนหรู ป้ายแดงสั่งตัด-กำหนดเอง
มติชน
4 เมษายน 2565 ( 07:23 )
106
ประมูลทะเบียนหรู ป้ายแดงสั่งตัด-กำหนดเอง

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหม่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย คือ การเปิดประมูลแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษ ประชาชนสามารถออกแบบคำและกำหนดตัวเลขเองได้ เรื่องนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 และเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อให้หมายเลขทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ของแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษ

 

จากเดิมกำหนดไว้เพียง 1 หลัก (เฉพาะเลข 1-9) เป็นไม่เกิน 4 หลัก (1-4 หลัก) โดยให้ใช้กับหมายเลขทะเบียนเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม 301 เลขหมาย

 

ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการหรือการประมูลนั้น กรมการขนส่งทางบกพิจารณากำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติ หลักเกณฑ์การขอใช้ทะเบียนลักษณะพิเศษ หลักเกณฑ์การประมูล ขั้นตอนการประมูล รวมถึงการกำหนดราคาขั้นต่ำของการประมูล แตกต่างจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณาคำ หรือข้อความที่มีผู้เสนอขอใช้ในแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษ เบื้องต้นต้องเป็นคำที่ใช้ทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจง สามารถนำออกประมูลเป็นการทั่วไปและได้รับความสนใจจากประชาชน

 

นอกจากนี้ ความหมายของคำต้องไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี ต้องไม่มีความหมายส่อเสียด ไม่สุภาพ ไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่มีผลกระทบต่อระยะการมองเห็นและจดจำหมายเลขทะเบียน และไม่ซ้ำซ้อนกับหมวดอักษรที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

 

จากมติของ ครม.ในครั้งนั้น นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ข้อมูลว่า วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมพูลแมนคิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จะจัดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ครั้งแรกของประเทศไทย

โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ

เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ครอบครองป้ายทะเบียนรถลักษณะพิเศษ มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร เงินรายได้จากการประมูลนำไปใช้ในกิจกรรมเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งสนับสนุนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

หมายเลขทะเบียนเปิดให้ลงทะเบียนประมูลครั้งนี้มีทั้งสิ้น 50 หมวดอักษร 107 หมายเลข พบว่าประชาชนได้ให้ความสนใจหมวดอักษรกลุ่ม ซุปเปอร์พรีเมียม (SUPER PREMIUM) ได้แก่ รวย 9999, สวย 8888, เฮง 8888, เลิศ 9999 ราคาเริ่มต้นประมูล 1,500,000 บาท มากเป็นพิเศษ คาดว่าจะทำรายได้หลายล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเปิดให้ผู้สนใจร่วมลงทะเบียนในการประมูลแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้สนใจกว่า 38 ราย หมายเลขที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ รวย, เศรษฐี และเฮง

นอกจากนี้ ยังมีหมายเลขกลุ่มพรีเมียม (PREMIUM) ได้แก่ เฮง 5555 ราคาเริ่มต้น 1,000,000 บาท กลุ่มโกลด์ (GOLD) ได้แก่ โชคดี 1, ธรรม 1, ปลาวาฬ 6, เวฬา 6, เฮง 8, แทน 8, ธรรม 8, ชนะ 9, ธาม 33, เฮง 55, มีคุณ 555, รวย 999, เฮง 999, โชคดี 999 ราคาเริ่มต้น 800,000 บาท และซิลเวอร์ (SILVER) ได้แก่ รวย 9595 ราคาเริ่มต้น 500,000 บาท จะดำเนินการประมูลพร้อมกัน 2 ช่องทาง

ทั้งประมูลทางวาจาด้วยตนเอง วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) และเสนอราคาล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ตที่ www.tabienrod.com ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน อาคาร 2 ชั้น 5 กรมการขนส่งทางบก ในวันและเวลาราชการ หรือลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบด้วย ใบลงทะเบียน บัตรประจำตัวประชาชน กรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล หลักฐานการชำระเงิน และหน้าบัญชีธนาคาร มีขั้นตอนการประมูล ดังนี้

1.ลงทะเบียนตามหมายเลขที่ต้องการประมูล

2.ชำระค่าหลักประกันการประมูลผ่านธนาคารหรือชำระเป็นเงินสดตามอัตราที่กำหนด

3.เสนอราคาตามคำหรือข้อความและเลขทะเบียนที่สนใจ ทางวาจาในวันปิดประมูล ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) และทางอินเตอร์เน็ตที่ www.tabienrod.com ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันปิดประมูล

เมื่อเสร็จสิ้นการประมูลแล้วผู้ชนะการประมูลจะต้องชำระค่าหมายเลขทะเบียนที่ประมูลได้ให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน สำหรับหมายเลขใดมีผู้ลงทะเบียนไม่ครบ 2 ราย ณ วันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 18.00 น. ถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขการแข่งขันราคา และจะถูกถอดออกจากการประมูล

คาดว่าจะมีรายได้จากการประมูลครั้งนี้ประมาณ 70 ล้านบาท เพื่อเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)

ขณะนี้มีเงินรายได้ใน กปถ. ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้จากการประมูลเลขสวยปีละพันล้านบาท ส่วนการประมูลครั้งต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับความนิยมของประชาชน ปกติมีการประมูลเลขสวยทุก 1-2 เดือนต่อครั้ง อนาคตจะมีการขยายเปิดประมูลป้ายพิเศษในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง