รีเซต

E-Sport ในไทยกับกฎหมายควบคุมฉบับร่าง

E-Sport ในไทยกับกฎหมายควบคุมฉบับร่าง
TrueID
2 กรกฎาคม 2563 ( 14:30 )
4.8K
E-Sport ในไทยกับกฎหมายควบคุมฉบับร่าง

 

จากกระแสข่าวของวันนี้ 2 กรกฎาคม เกี่ยวกับกฎหมายควบคุมห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน จนทำให้ติดแฮชแท็ก #EsportsTH โดยที่ร่างกฎหมาย E-Sport ดังกล่าว ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากหากผ่านร่างกฎหมายแล้ว การจะแข่งขันเกมใด ๆ จะต้องมีการขออนุญาตก่อน

 

E-Sport ได้เริ่มมามีบทบาทอยู่ในไทยมาได้สักพักแล้ว แต่เมื่อปีที่แล้วได้อยู่ในความสนใจมากขึ้นจากการที่นักแข่งของไทยได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขัน SEA Games 2019 มาด้วย ซึ่ง E-sport คือ การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic sports โดยมีการตั้งกฎ กติกาขึ้นมาให้เป็นระบบสากล และสามารถแข่งขันได้ทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม ส่วนประเภทของการแข่งมีหลากหลายและสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ มือสมัครเล่น, กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ โดยในการแข่งขันแต่ละทัวร์นาเมนต์จะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะพร้อมถ่ายทอดสดผ่านโลกออนไลน์ไปยังผู้ที่สนใจรับชมทั่วโลกอีกด้วย

 

ซึ่งการแข่ง E-Sport ผู้เข้าแข่งขันต้องมีทักษะการเล่นเกม  พร้อมด้วยการวางแผนเพื่อการเอาชนะอีกฝ่ายได้อย่างรอบคอบ โดยเกมที่ใช้ในการแข่งขัน เช่น เกม ARENA OF VALOR หรือ ROV, เกม DOTA  2, เกม PlayerUnknown’s BattleGround หรือ PUBG เกมเหล่านี้ต้องใช้ทักษะในการวางแผนและสกิลการยิงปืนที่สูง และสนามที่มีแข่งในประเทศไทยมีอยู่ 4 แห่ง คือ  Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันอีสปอร์ตครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ชั้น 5 ห้าง เดอะสตรีท รัชดา, Pantip E-Sport Arena by Intel, Arena+ และที่ Focus Arena นั่นเอง

 

โดยนักแข่ง และโครงการที่เกี่ยวกับ E-Sport จะมีหน่วยงานดูแลคือ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรกีฬาระดับชาติมีทำหน้าที่กำกับดูแลอีสปอร์ตในประเทศไทย เป็นสมาชิกของสหพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติและสมาพันธ์อีสปอร์ตเอเชีย มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตภายในประเทศ โดยอยู่ในความดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทยอีกที

 

โดยตัวกฎหมายควบคุม E-Sport ฉบับร่างนี้จะเน้นหนักไปที่เด็กที่ต่ำกว่า 18 ปี และเยาวชน 18 - 25 ปี และมีข้อห้ามต่าง ๆ ดังนี้

 

  • ห้ามมีการชักจูงให้เด็กไปเล่นเกม
  • ห้ามจัดแข่งเกมในสถานศึกษา
  • ใครจัดแข่งเกม FPS และเกม Shooter ในสถานศึกษามีโทษ
  • เด็กต่ำกว่า 18 ปีห้ามแข่ง ยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบกับผู้ปกครอง
  • ห้ามยุ่งเกี่ยวเชื้อเชิญคนมาเล่นการพนัน
  • เดิมพันของในเกมหรือวางเงินจริงก็ไม่ได้ (ยกตัวอย่าง ตีกิล หรือ 1-1)
  • เด็กต่ำกว่า 18 ปีห้ามแข่งเกม FPS และเกม Shooter (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะครับ)
  • จัดแข่งเกม FPS และเกม Shooter จะถูกดูแลอย่างเข้างวด

 

จะเห็นได้ว่า E-Sport เป็นการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในความสนใจของเด็กยุคนี้เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากความสนุก แต่ยังพัฒนาเปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อีกด้วย ซึ่งล่าสุด 16 มกราคม 2563 ที่ผ่านมาได้มีการเฟ้นหาสุดยอดนักกีฬา E-Sport ผ่านรายการ Reality: Gamerz Thailand ซึ่งเป็นรายการเรียลลิตี้นี้จะเป็นการถ่ายทอดการใช้ชีวิตของเหล่าเกมเมอร์ให้เราได้รับชมกันอย่างจุใจ อีกทั้งยังมีกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

 

สามารถรับชม Reality: Gamerz Thailand ได้ที่ >> TrueID <<

 

ขอบคุณข้อมูล : 4gamers, sanook

เกมอะไรบ้างที่อยู่ในกีฬา E-sport ของไทย

ส่องสนามแข่ง E-Sport ในประเทศไทยพร้อมวิธีเดินทาง คอเกมเมอร์ต้องรู้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง