รีเซต

PTTยืนยันมีปันผลแน่นอน

PTTยืนยันมีปันผลแน่นอน
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 16:33 )
260
PTTยืนยันมีปันผลแน่นอน

นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ บมจ.ปตท. หรือ PTT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของปตท.ปีนี้ มีโอกาสที่จะทำกำไรได้ต่ำกว่าปีที่แล้ว ที่อยู่ในระดับ 92,951 ล้านบาท หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และสงครามราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ปตท.ยืนยันจะยังคงจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างแน่นอน

"ปีนี้ก็ทราบกันดี ทั้งเรื่องโควิด และราคาน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างซาอุและรัสเซีย ซึ่งโควิดทำให้ธุรกิจสูญไปเยอะ ถามว่าปตท.จะกำไรไหม มีกำไรแน่นอน แต่จะไม่เยอะเหมือนเดิม จ่ายปันผลจ่ายแน่ แต่จะจ่าย 50 หรือ 60% หรืออย่างไร ก็ต้องดูอีกที"นายไกรฤทธิ์ กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้

ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในอัตราเท่าใด หลังจากในปี 62 จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอัตราราว 63% ของกำไรสุทธิ หรือ 2 บาท/หุ้น เพราะจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้คณะกรรมการได้มอบให้เป็นนโยบายหลักคือการรักษาสภาพคล่องและอันดับเครดิต เพราะหากเสียอันดับเครดิตจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของปตท.สูงขึ้น ดังนั้น การจะจ่ายปันผลต้องพิจารณาให้รอบคอบทุกด้าน รวมถึงด้านการลงทุน ที่มีการลดการลงทุนบางโครงการ แต่บางโครงการที่จำเป็นก็ยังเดินหน้าต่อไป

การที่นักลงทุนบางรายอาจจะกังวลการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลของ ปตท. หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานปี 63 นั้น ยืนยันว่าธุรกิจของ ปตท.แตกต่างจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์  อย่างไรก็ตาม ปตท.จะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลหรือไม่ต้องรอดูผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ก่อน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง