รีเซต

ส่ง "รถชีวนิรภัยพระราชทาน" ตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนฟรี!

ส่ง "รถชีวนิรภัยพระราชทาน" ตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนฟรี!
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2563 ( 11:01 )
352
ส่ง "รถชีวนิรภัยพระราชทาน" ตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนฟรี!

วันนี้ (28 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ท้องสนามหลวง บริเวณบูธของกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง ได้มาตรวจเยี่ยมบริเวณ "รถชีวนิรภัยพระราชทาน" หลังจากกรมควบคุมโรคได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บตัวอย่างโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีศักยภาพสามารถรองรับการตรวจหาเชื้อได้ประมาณ 1,000 รายต่อวัน 



ในครั้งนี้เพื่อเป็นการลดความแออัดจึงได้จัดบริการตรวจหาเชื้อแก่ประชาชน ที่มีการลงทะเบียนในงานเพื่อรับการตรวจจำนวน 300 คนต่อวัน และหากมีประชาชนสนใจจำนวนมากจะปรับจำนวนการให้บริการต่อไป


สำหรับขั้นตอนในการตรวจนั้น ประชาชนจะต้องนำบัตรประชาชนมาลงทะเบียน และกรอกรายละเอียดในการยินยอมขอรับการตรวจ เช่น มีอาการไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือประเทศเสี่ยง มีประวัติใกล้ชิดผู้สัมผัส หรือผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งผลตรวจทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งทางข้อความ มือถือให้ทราบ

ภายในรถชีวนิรภัย จะถูกออกแบบให้เป็นห้องความดันบวก ปรับระบบเดินอากาศถายในห้องให้เป็น มาตรฐานห้องปลอดเชื้อ เจ้าหน้าที่นักเทคนิคการแพทย์ ไม่จำเป็นต้องใส่ชุด PPE โดยจะใส่ถุงมือยาง 2 ชั้น ใส่ถุงครอบ 1 ชั้น และถุงสวมแขนอีก 1 ชั้น 


สำหรับรถชีวนิรภัยพระราชทาน มีทั้งหมด 13 คัน โดยในช่วงแรกของการออกตรวจให้ประชาชน ในช่วง 6 สัปดาห์แรก สามารถตรวจเชื้อให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยงในสถานกักกันของรัฐ กว่า 14,000 ตัวอย่าง

ขณะที่ประเด็นที่ไทยถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 2 ประเทศ ในการทำสารคดี ประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้ดี ทาง อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า มีด้วยกัน 3 ปัจจัย คือ มาตรการคุมโรค มาตรการสอบสวนโรค และมาตรการป้องกันโรค ที่ทุกฝ่ายช่วยกัน ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม และสิ่งเหล่านี้เอง จะทำให้สามารถคุมโควิด-19 ได้หากมีการระบาดรอบ 2


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง