รีเซต

จับตา!ต่างชาติกลับมาซื้อที่อยู่อาศัย ในไทย

จับตา!ต่างชาติกลับมาซื้อที่อยู่อาศัย ในไทย
TNN Wealth
9 มิถุนายน 2564 ( 11:54 )
303
จับตา!ต่างชาติกลับมาซื้อที่อยู่อาศัย ในไทย

ไข่าววันนี้ จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) มีมติเห็นชอบมาตรการ กระตุ้นการตัดสินใจให้ชาวต่างประเทศที่มีศักยภาพสู่ ประเทศไทย โฟกัส 4 กลุ่มเป้า 1.กลุ่มประชากรโลก ผู้มีความมั่งคั่งสูง (Wealthy Global Citizen) ไม่จำกัดอายุ 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ (Wealthy Pensioner) อายุ 50 ปีขึ้นไป 3.กลุ่มผู้มีทักษะ เชี่ยวชาญพิเศษ (High-skilled Professional) ไม่จำกัด อายุ และ 4.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย (Work From Thailand Professional) ไม่จำกัดอายุ


โดยเสนอสิทธิประโยชน์หลายประการ อาทิ 1.วีซ่าระยะยาว 10 ปี 2.ยกเว้นภาษีมรดกสำหรับทายาท 3.ลดภาษีสรรพสามิตสินค้าฟุ่มเฟือย 50% 4. เว้นภาษีเงินได้รายได้จากต่างประเทศ ส่วนรายได้ในประเทศคิดอัตราคงที่ 17% 5.ให้สิทธิซื้อ-เช่า อสังหา ถือครองที่ดิน รวมถึงอนุญาตให้ทำงานโดยไม่ต้องขอ Work Permit อีกด้วย


นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายจากลูกค้าต่างชาติปีนี้ไว้ที่ 1,000 ล้านบาท และจะเติบโตขึ้นต่อเนื่องในปี 2565 ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าพร้อมทั้งคอนโดมิเนียมที่อยู่ในเมือง และโครงการใน EEC รวมถึงโครงการบ้านจัดสรร โดยคาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายและยอดโอนเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10%


นายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมี สัดส่วนรายได้จากลูกค้าต่างชาติ 20% ของรายได้รวม ขณะที่ยังมีกำลังซื้อต่อเนื่อง โดยไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมาสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้กว่า 20% จากยอดขาย รอโอน (Backlog) ในมือที่มีอยู่กว่า 30% ของยอดรวมที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน


อย่างไรก็ตาม บริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างขาย มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ทำเลใกล้รถฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายและตอบโจทย์ของลูกค้าต่างชาติ ทั้งนี้คาดว่า หากภาครัฐสนับสนุนภาคอสังหา และการฉีดวัคซีนกระจายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดประเทศ เชื่อว่า จะช่วยสร้างความมั่นใจและกระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้


นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาพักอาศัยในประเทศเป็นระยะเวลานาน ถือเป็นแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม, โครงการในเขตเมืองซึ่งมีระดับราคากลาง-บนขึ้นไป, รวมถึงโครงการในพื้นที่จังหวัดที่มีศักยภาพ มีนักลงทุน-ผู้ประกอบการต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุน


ดังนั้นบริษัทจึงจะเร่งศึกษาความต้องการของ ลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อมาประกอบการ วางแผนดำเนินโครงการทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียม โดยในระยะที่กลุ่มลูกค้าต่างประเทศยังไม่กลับเข้ามา บริษัทจะยังคงเจาะกลุ่มลูกค้า Real Demand ในประเทศ เน้นโครงการสร้างเสร็จพร้อมขายใน แนวราบเป็นหลัก


นายสรพงษ์ จักรธีรังกูร ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ผ่านมาตรการดึงดูดชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัยในประเทศระยะยาวนั้น ส่งผลทางจิตวิทยาต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หนุนให้ผู้ประกอบการกลับมาพิจารณาเติม Backlog โครงการคอนโดมิเนียมบนทำเลศักยภาพในอนาคต ดังนั้นหากจะลงทุนในระยะปี 2564 นี้ควรเลือกหุ้นที่มี Backlog จำนวนมาก เพราะสามารถโอนกรรมกสิทธิ์ และสร้างรายได้ทันทีที่แนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว อาทิ SPALI, ORI, AP และ LH

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง