รีเซต

ส่องเงื่อนไข ลงทุนในอสังหาฯ ต่างประเทศต้องทำอย่างไร?

ส่องเงื่อนไข ลงทุนในอสังหาฯ ต่างประเทศต้องทำอย่างไร?
TNN Wealth
6 พฤษภาคม 2564 ( 11:13 )
1.2K
ส่องเงื่อนไข ลงทุนในอสังหาฯ ต่างประเทศต้องทำอย่างไร?

 

ข่าววันนี้ ปรากฏการณ์  "#ย้ายประเทศกันเถอะ" แฮชแท็กมาแรงในโลกโซเชียล เฟซบุ๊กกลุ่ม ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า หลายแสนคน แชร์ประสบการณ์ชีวิตในต่างแดน  แน่นอนบางคนเมื่อได้ไปศึกษาที่ต่างแดน ใช้ชีวิตอยู่จนเกิดความเคยชิน  สิ่งที่ตามมาคือคิดที่จะครอบครองอะไรสักอย่างเพื่อให้ได้อยู่ต่อในดินแดนนั้นๆ คิดง่ายๆคนต่างจังหวัดที่มาศึกษาเล่าเรียนในกรุงเทพมหานคร พอจบก็มีงานทำที่กรุงเทพ ฯระยะแรกก็เช่าที่อยู่อาศัยก่อนพอมีเงินเก็บก็อยากได้เป็นเจ้าของก็ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นเสียเลย ความคิดนี้ก็อาจจะเป็นแนวทางเดียวกันกับความคิดเห็นที่หลากหลายที่เกิดขึ้นในเพจดังกล่าว


   
จนทำให้หลายคนคงอยากรู้ว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือลงทุนในต่างประเทศได้อย่างไร



ในบ้านเราเอง รัฐบาลเตรียมมาตรการเปิดให้ต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยได้มากขึ้น ช่วงสั้นๆ 3-5 ปี ให้ชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดได้ในสัดส่วน 70-80% จากเดิม 49% แต่ให้สิทธิในนิติบุคคล 49% เท่าเดิม รวมทั้งการซื้อ-เช่าที่อยู่อาศัยแนวราบ ราคา 10-15 ล้านบาทขึ้นไป และต้องไม่เกิน 49% เช่นกัน โดยคาดว่ารัฐบาลจะประกาศนโยบายดังกล่าว อย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลัง

 


รัฐบาลเตรียมมาตรการเปิดให้ต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยได้มากขึ้น ช่วงสั้น ๆ 3-5 ปี ให้ชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดได้ในสัดส่วน 70-80% จากเดิม 49% แต่ให้สิทธิในนิติบุคคล 49% เท่าเดิม รวมทั้งการซื้อ-เช่าที่อยู่อาศัยแนวราบ ราคา 10-15 ล้านบาทขึ้นไป และต้องไม่เกิน 49% เช่นกัน โดยคาดว่ารัฐบาลจะประกาศนโยบายดังกล่าว อย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลัง 

 


ลองมาดูข้อมูลของประเทศอื่นๆที่น่าสนใจ และเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองสัญชาติได้โดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์  อาจจะอ้างอิงหรือสอดคล้องกับประเทศที่มีการส่งบุตรหลานหรือคนในครอบครัวไปเรียนหนังสือ เพราะในเมื่อต้องส่งคนในครอบครัวไปเรียนหนังสือที่ประเทศนั้นๆ หลายปีแล้ว การซื้ออพาร์เม้นท์ คอนโดมิเนียมหรือบ้านในระเทศนั้นๆ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และเป็นการลงทุนในระยะยาวรูปแบบหนึ่ง เพราะราคาที่อยู่อาศัยในต่างประเทศก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน 

 


โดยประเทศที่คนไทยให้ความสนใจ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หรือประเทศที่กำลังเป็นสนใจตอนนี้เลย คือ แคนาดา เพราะเปิดโอกาสให้เศรษฐีฮ่องกงย้ายไปใช้ชีวิตระยะยาวกันมากขึ้น รวมไปถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งการจะไปใช้ชีวิตระยะยาวแบบที่ยังไม่ได้เป็นพลเมืองในประเทศนั้นก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ของแต่ละประเทศ ดังนี้

 


1. ประเทศ อังกฤษ

 

 

เงื่อนไขผู้ยื่นขอรับสิทธิ์วีซ่า Investor Tier 1 ต้องทำการลงทุนอย่างน้อย 2,000,000 ยูโร ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ต้องลงทุน 100% ของจำนวนการลงทุนที่ระบุไว้โดยทุนเรือนหุ้น หรือ สินเชื่อเงินลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในของสหราชอาณาจักรที่ยังทำการค้าขายอยู่ ต้องไม่ใช้ทุนในการลงทุนนอกสหราชอาณาจักร

 


ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. สามารถเข้าถึงโอกาสในการทำธุรกิจในสหภาพยุโรปได้  

2. คู่สมรส บุตรที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือบุตรที่มีมากกว่า 18 ปีที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักและอยู่ภายใต้การดูแล  

3. พลเมืองจากต่างประเทศต้องยื่นการทำ Indefinite Leave to Remain เพื่อได้สิทธิ์การพำนักอาศัยถาวรในสหราชอาณาจักร

4. ผู้ถือสิทธิ์การพำนักอาศัยถาวรสามารถพำนักอาศัย ทำงาน และศึกษาในสหราชอาณาจักรโดยไม่มีเงื่อนไขกำหนด สามารถเดินทางเข้าออกได้ทุกเมื่อสามารถยื่นขอสิทธิ์พลเมืองได้หลังจากถือสิทธิ์การพำนักอาศัยถาวรเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และต้องพำนักอาศัยในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี

 



2 .ประเทศ ออสเตรเลีย

 

 

เงื่อนไข ลงทุนขั้นต่ำ 1.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในพันธบัตรรัฐหรือเขตปกครองโดยใช้ทุนที่ปราศจากภาระผูกพันที่ได้มาจากธุรกิจหรือการลงทุนที่เหมาะสม และต้องถือครองอย่างน้อย 4 ปี จากวันที่ออกหนังสือในรัฐหรือเขตปกครองที่ได้ร่วมรายการ โดยการลงทุนสามารถเปลี่ยนได้ แต่ถ้าถอนการลงทุนออกเมื่อใดวีซ่าจะถูกยกเลิกทันที

 


ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. สามารถทำงาน หรือ เรียนในออสเตรเลียได้

2. วีซ่าจะมีระยะ 4 ปี และ 3 เดือนที่เป็นเงื่อนไขการอยู่อาศัย

3. ยื่นขอรับสิทธิ์การอยู่อาศัยแบบถาวรสำหรับผู้ลงทุนและครอบครัวและในที่สุดสิทธิ์พลเมือง

 



3. ประเทศนิวซีแลนด์

 

เงื่อนไขผู้สมัครต้องลงทุนเป็นจำนวนขั้นต่ำ 10 ล้าน ดอลลาร์นิวซีแลนด์ เป็นระยะเวลามากกว่า 3 ปีในการลงทุนต่างๆ เหล่านี้• พันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ • หุ้นส่วนในบริษัทในนิวซีแลนด์ ของรัฐหรือเอกชนก็ได้• ทุนที่ทำการลงทุนโดยที่การลงทุนนั้นเกี่ยวข้องเป็นหุ้นส่วนทั้งหมดของบริษัทนิวซีแลนด์• โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยใหม่ ที่ได้รับการอนุมัติโดยเจ้าพนักงานที่มีอำนาจรัฐ• อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์การลงทุนเพื่อการกุศล 

 



ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. อายุวีซ่า : ไม่จำกัด

2. คู่สมรสและบุตรอายุ 24 ปี หรือ ต่ำกว่าสามารถเข้าร่วมรายการได้

3. โอกาสที่จะยื่นขอรับสิทธิ์พลเมืองหลังจาก 5 ปี และตั้งใจจะอยู่อาศัยในนิวซีแลนด์โอกาสที่จะนำรถยนต์ เรือ หรือ ของใช้ในบ้านเข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร

 



4. ประเทศแคนาดา

 

 

ผู้ที่จะขอรับสตาร์ทอัพวีซ่าจะต้องทำตามเงื่อนไขดังนี้• ได้รับการยืนยันโดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจว่าธุรกิจของผู้ยื่นขอรับสิทธิ์นั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของหรือได้รับการยอมรับจากโปรแกรมการบ่มเพาะธุรกิจ• ได้รับการยืนยันโดยกลุ่มนักลงทุนผู้อุปถัมภ์ว่าพวกเขาได้ทำการลงทุนไปเป็นจำนวนอย่างต่ำ 75,000 ดอลลาร์แคนาดา ในธุรกิจของผู้ยื่นขอรับสิทธิ์• ได้รับการยืนยันโดยกองทุนการลงทุนร่วมว่ากองทุนทำการลงทุนอย่างต่ำ 200,000 ดอลลาร์แคนาดา ในธุรกิจของผู้ยื่นขอรับสิทธิ์• ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ต้องทำการถือครองอย่างน้อย 10% ของหุ้นที่ให้สิทธิ์ออกเสียงในธุรกิจนั้น และรวมทั้งองค์กรที่ได้ระบุไว้อย่างน้อย 51% ของหุ้นที่ให้สิทธิ์ออกเสียง

 


         
ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. สิทธิ์ในการอาศัยอยู่ ทำงาน และศึกษาที่ไหนก็ได้ในแคนาดาอย่างถาวร

2. สิทธิ์ในการรับผลประโยชน์ที่มีในสังคม รวมถึงสิทธิ์ดูแลการรักษาพยาบาลของรัฐบาล

3. สิทธิ์ในการยื่นสมัครเป็นพลเมือง เมื่อตรงตามเงื่อนไข

4. สิทธิ์ในการได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายของแคนาดาและตามฎบัตรสิทธิและเสรีภาพของแคนาดา

 


5. ประเทศสหรัฐ อเมริกา

 

เงื่อนไขดังนี้ลงทุน (ขั้นต่ำ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ในธุรกิจใหม่ แฟรนไชส์ หรือซื้อบริษัทที่มีอยู่แล้วในสหรัฐอเมริกา• จำเป็นต้องมีการจ้างขั้นต่ำ 2 งานให้กับประชากรของสหรัฐอเมริกา• ธุรกิจต้องมีกำไรภายในระยะเวลาที่สมเหตุสมผล• ธุรกิจต้องมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา• สามารถลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีตัวเลือกหลากหลาย 

 



ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. ขั้นตอนการดำเนินการที่รวดเร็ว โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการเพียง 3 เดือน

2. คู่สมรสและบุตรที่มีอายุว่า 21 ปี สามารถสมัครรับวีซ่าได้พร้อมกัน

3. คู่สมรสสามารถทำงานได้ในสหรัฐอเมริกา

4. บุตรของผู้ลงทุนสามารถเข้าศึกษาได้ในสหรัฐอเมริกา

5. ไม่มีข้อกำหนดด้านการศึกษาหรือความสามารถทางภาษา

6. ผู้ที่ผ่านการสมัครสามารถพำนักอาศัยในสหรัฐอเมริกาได้อย่างไม่มีกำหนด

 

 


6. ประเทศตุรกี (สหภาพยุโรป)

 

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ และถือครองอย่างน้อย 3 ปี

 

ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตตุรกี

2. คู่สมรสและผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ 

 


นอกจากประเทศข้างต้นแล้วยังมีอีกหลายประเทศที่เปิดโอกาสให้พลเมืองประเทศอื่นๆ เข้าไปใช้ชีวิตระยะยาวได้ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย โปรตุเกส สเปน และอีกหลายประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีเงินลงทุนหรือนำเงินเข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ กิจการตามที่แต่ละประเทศระบุมากน้อยแตกต่างกันไป

 


         
นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า การลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในองค์กรหรือรูปแบบการลงทุนที่รัฐบาลประเทศต่างๆ กำหนดมานั้นเป็น 1 ในวิธีการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในระยะยาว 

 



ซึ่งไม่เพียงแต่การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงแรกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการจับจ่ายใช้สอยอื่นๆ ที่จะตามมาเพิ่มเติมรวมไปถึงการลงทุนในธุรกิจ การจ้างงานอื่นๆ หลายประเทศยังเปิดโอกาสให้สามารถขอสัญชาติหรือวีซ่าระยะยาวได้เมื่อผ่านเกณฑ์ในช่วงแรกแล้ว นอกจากนี้การตั้งเงื่อนไขการลงทุนต่างๆ นั้นยังเป็นการคัดกรองเอาคนที่มีคุณภาพมีฐานะการเงินที่ดีโปร่งใสเข้ามาในประเทศตัวเอง

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง