รีเซต

กมธ. ปลดล็อกกระท่อม พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

กมธ. ปลดล็อกกระท่อม พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 12:15 )
100
กมธ. ปลดล็อกกระท่อม พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 15 มกราคม ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่) พ.ศ… แถลงภายหลังการประชุมกรรมาธิการ ว่า การปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อย และตรวจโหวตร่าง หลักการและเหตุผล ซึ่งหลังจากนั้นก็จะได้ประสานงานมายังสภาผู้แทนราษฎรในฝ่ายเลขาที่ดูแล จัดระเบียบซึ่งคาดว่าจะทันในปลายเดือนนี้

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ขอขอบคุณในฝ่ายของเลขาที่จะรับเรื่อง เพื่อนำไปบรรจุในระเบียบวาระของสภาผู้แทนราษฎร บรรยาาศการประชุม กมธ.ทั้งหมดมีความเห็นและมีความยินดีที่จะทำให้เป็นของขวัญให้กับประชาชน ปี 2564 แต่ในขั้นตอนที่มีการปรับเปลี่ยนเวลาที่จะใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้หลังจากเสร็จสิ้นแล้ว 90 วัน ใน 90 วัน จะต้องมีกฎหมายรอง พ.ร.บ.พืชกระท่อมตามมา ซึ่งก็พร้อมใจกันว่าจะต้องกลับมาช่วยกันอีก ในส่วนของ กมธ.จะกลับมาช่วยกันอีก เพื่อให้เป็นประโยชน์และทันเวลากับที่จัดเวลาหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วันให้มีกฎหมายรองมาใช้ทันเวลา

 

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กมธ.ชุดนี้ได้ประชุมอย่างรวดเร็ว โดยการทำงานของนายสมศักดิ์ประชุมกันสามครั้ง จบ และมีข้อสรุปว่าพืชกระท่อม เราได้แก้ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ยกเลิกบทลงโทษ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถบริโภคพืชกระท่อมได้อย่างไม่ผิดกฎหมายและไม่มีบทลงโทษ เว้นแต่ไปผสมกับยาเสพติดอื่นจะถือว่ามีความผิด

 

นายเทพไทกล่าวว่า ส่วนที่สองจากร่างเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้เสนอกำหนดให้บังคับใช้ 180 วัน หลังจากประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาแล้ว แต่ที่ประชุมให้ลดเหลือ 90 วัน เพราะเห็นว่าเมื่อตั้งใจที่จะยกเลิกแล้วก็ควรจะยกเลิกให้เร็วที่สุด แต่ใน 90 วัน ก็อาจจะมีผู้กระทำผิดเกิดขึ้น แต่ก็พยายามที่จะขอความร่วมมือและขอความอนุเคราะห์ไปยังผู้บังคับใช้กฎหมายให้ใช้ดุลพินิจและอนุโลมในระหว่างที่รอประกาศใช้ภายใน 90 วัน ซึ่งเห็นว่าการลดเวลาบังคับใช้จะเป็นผลดี คือเป็นการลดภาระการใช้จ่ายของภาครัฐ ซึ่งมีอยู่ 70,000 กว่าคดี ในแต่ละปีจะมีคดีกระท่อมอยู่ 15,925 คดี เราลดไป 90 วัน ก็จะเหลือ 3,981 คดี และยังเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่จะถูกจับกุมที่จะต้องเสียค่าปรับ จำคุก เสียประวัติเกี่ยวกับยาเสพติดและยังเป็นการส่งเสริมพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ

 

นายเทพไทกล่าวว่า เพราะฉะนั้น กมธ. ได้เห็นว่าในขณะนี้เมื่อเราใช้เวลา 90 วัน หลังรอจากประกาศใช้เพื่อรอให้คณะรัฐมนตรีได้เสนอกฎหมายการบังคับใช้พืชกระท่อมตามมา อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตนในฐานะที่เป็นสภาผู้แทนราษฎรที่ติดตามเรื่งนี้ก็จะเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ยกร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมเพื่อเสนอไปพร้อมกับร่างของคณะรัฐมนตรี โดย กมธ.ชุดนี้ตนจะเชิญนายสมศักดิ์ มาเป็นประธาน กมธ.ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง