รีเซต

“หุ่นยนต์แยกขยะ" เก็บ แยก คัดกรองขยะอัจฉริยะไม่เปลืองแรง

“หุ่นยนต์แยกขยะ" เก็บ แยก คัดกรองขยะอัจฉริยะไม่เปลืองแรง
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2567 ( 01:41 )
39
“หุ่นยนต์แยกขยะ" เก็บ แยก คัดกรองขยะอัจฉริยะไม่เปลืองแรง

การคัดแยกขยะ เป็นหนึ่งในงานที่เสี่ยงอันตรายสำหรับเจ้าหน้าที่ ที่อาจจะเสี่ยงเจอกับเศษแก้ว ขยะอันตราย หรือขยะปนเปื้อนต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ เซนโรโบติก (ZenRobotics) จึงได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ที่สามารถระบุชนิดของขยะได้มากถึง 500 ชนิด


หุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ใช้ชื่อว่า เซนโรโบติก สี่จุดศูนย์ (ZenRobotics 4.0.) แนวคิดการใช้งานพื้นฐานของหุ่นยนต์คือ หุ่นยนต์จะถูกติดตั้งบริเวณสายพานลำเลียงขยะ ในโรงงานกำจัดขยะของเทศบาล โรงงาน หรือที่อื่น ๆ


เมื่อวัตถุที่ทำจากไม้ พลาสติก โลหะ แก้ว หรืออะไรก็ตามที่ตั้งค่าโปรแกรมให้จดจำไว้ ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของหุ่นยนต์ ก็จะตรวจจับและระบุวัสดุแต่ละประเภท จากนั้นจะใช้แขนหุ่นยนต์เอื้อมเข้าไปจับวัตถุแล้วหย่อนลงในถังขยะที่กำหนด


ซึ่งบริษัทระบุว่าความพิเศษของหุ่นยนต์รุ่นนี้ คือการพัฒนาสมองของหุ่นยนต์ หรือที่เรียกว่า เซนเบรน (ZenBrain) ที่จะทำงานแยกกันในแต่ละจุดของสายพาน ทำให้มันสามารถเพิ่มความแม่นยำได้ถึงร้อยละ 60 ไปจนถึง 100 จากหุ่นยนต์แยกขยะของบริษัทรุ่นก่อน ๆ


นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกรุ่นของหุ่นยนต์ที่ใช้หยิบจับขยะ ให้แตกต่างกันตามใช้งานได้ถึง 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ เฮฟวี่ พิกเกอร์ สี่จุดศูนย์ (Heavy Picker 4.0) และ ฟาสต์ พิกเกอร์ สี่จุดศูนย์ (Fast Picker 4.0)  โดยรุ่น เฮฟวี่ พิกเกอร์ (Heavy Picker) จะสามารถยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากถึง 40 กิโลกรัมต่อชิ้น โดยสามารถคัดแยกสิ่งของได้มากถึง 2,300 ชิ้นต่อชั่วโมง ส่วนรุ่น ฟาสต์ พิกเกอร์ (Fast Picker) จะสามารถยกสิ่งของที่มีน้ำหนักอยู่ที่ไม่เกิน 1 กิโลกรัมต่อชิ้น แต่สามารถคัดแยกสิ่งของได้เร็วถึง 4,800 ชิ้นต่อชั่วโมง


ซึ่งบริษัทระบุว่าหุ่นยนต์ทั้งสองนี้ สามารถติดตั้งใช้ร่วมกันได้ เช่นอาจจะให้ตัว เฮฟวี่ พิกเกอร์ (Heavy Picker) ช่วยจัดการกับขยะชิ้นใหญ่ก่อนที่ต้นสายพาน และให้  ฟาสต์ พิกเกอร์ (Fast Picker) ช่วยเก็บตกขยะชิ้นเล็ก ๆ ทีหลัง โดยสามารถตั้งค่าให้ระบุและคัดแยกวัสดุที่ต้องการเน้นเป็นสิ่งแรกได้


โดยบริษัทหวังว่าการเปิดตัว เซนโรโบติก สี่จุดศูนย์ (ZenRobotics 4.0.) จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ ในการจัดการขยะโดยหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น



ภาพจาก ZenRobotics

ข้อมูลจาก newatlasinterestingengineeringterex

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง