รีเซต

รพ.กระบี่ แจง "ด.ช.วัย 13 ปี" เสียชีวิต ไม่ได้ติดโควิดรอบ 2

รพ.กระบี่ แจง "ด.ช.วัย 13 ปี" เสียชีวิต ไม่ได้ติดโควิดรอบ 2
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2564 ( 14:18 )
48
รพ.กระบี่ แจง "ด.ช.วัย 13 ปี" เสียชีวิต ไม่ได้ติดโควิดรอบ 2

วันนี้( 21 ก.ย.64) จากกรณี ด.ช.วัย 13 ปีชาวกระบี่ เสียชีวิตที่รพ.กระบี่ โดยเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 และกลายเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 8 ของจ.กระบี่ ความคืบหน้าล่าสุดชายอายุ 39 ปี ชาวอ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นน้าชายของเด็กชายที่เสียชีวิตนำเอกสารรับรองการตายของหลานอายุ 13 ปีที่เสียชีวิต มาร้องขอความชัดเจนผ่านผู้สื่อข่าว เนื่องจากทาง รพ.ออกเอกสารระบุสาเหตุการตายว่า มีภาวะปอดมีเลือดออกจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งญาติไม่ปักใจเชื่อเพราะก่อนนี้ตัวของ ด.ช.วัย 13 ปี เข้ารับการรักษาอาการป่วยครั้งแรกที่รพ.คลองท่อม เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีอาการติดเชื้อโควิด แต่ทางรพ.กลับระบุว่าเกิดจากโควิด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของญาติเพราะถูกชาวบ้านในพื้นที่แสดงความรังเกียจ

ชายอายุ 39 ปี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ช่วงเที่ยงคืนหลานชายมีอาการแน่นหน้าอก ปวดเอว แม่ของเด็กจึงพาส่งรพ.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทางรพ.ตรวจเบื้องต้นยืนยันว่าเด็กไม่ได้ติดเชื้อโควิด แต่เด็กมีอาการคล้ายติดเชื้อโรคฉี่หนู ต่อมาถูกส่งต่อไปที่รพ.กระบี่ กระทั่งตอนเช้าวันที่ 19 ก.ย. พยาบาลแจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด แม่เด็กถามว่าเด็กติดเชื้อโควิดหรือไม่ จนท.ก็แจ้งว่าไม่ได้ติดโควิด กระทั่งเวลา 17.00 น. อาการของหลานทรุด แพทย์ พยาบาล 7-8 คน เข้าไปช่วยเหลือจนช่วงค่ำหมอแจ้งว่าน้องมีโอกาสรอดแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ แม่เด็กถามว่าน้องเป็นอะไร เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือดให้ผู้ปกครองหาที่รักษาเฉพาะทาง ระหว่างนั้นญาติกำลังติดต่อประสานไปที่รพ.สุราษฎร์ธานี จนช่วง 22.00 น. อาการหลานดีขึ้น แต่มาทรุดอีกครั้งเวลา 23.15 น. ทีมแพทย์เข้ามาช่วยกันยื้อชีวิตแต่ช่วยไม่ไหวน้องสิ้นใจ 

จากนั้นใกล้เที่ยงคืนวันเดียวกันหลังน้องเสียชีวิต มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งกับญาติว่าน้องติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางญาติยืนยันว่าก่อนนำตัวน้องส่งโรงพยาบาลไม่ได้มีอาการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรพ.คลองท่อม ก็ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อโควิด แต่ยอมรับว่าตัวน้องเคยติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการเมื่อประมาณเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กักตัวรักษาจนปลอดเชื้อ 21 วัน จากนั้นก็ไม่เคยมีอาการป่วยจากโควิดอีก

จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 20 ก.ย. ญาติไปติดต่อเพื่อขอรับศพ ตอนช่วงเช้าทางรพ.ยังไม่ออกเอกสารแจ้งสาเหตุการเสียชีวิต ต่อมาหลังเสร็จพิธีฝังศพในวันเดียวกัน มีเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.คลองประสงค์ แจ้งให้ญาติในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองประสงค์ ที่ไปร่วมพิธีฝังศพน้องต้องกักตัวทุกคน กระทั่งช่วงบ่ายญาติได้รับเอกสารแจ้งระบุสาเหตุว่า น้องติดเชื้อโควิด ทำให้ญาติและชาวบ้านสับสนว่าน้องติดโควิดรอบ 2 จริงหรือไม่ เพราะทางรพ.ไม่แจ้งให้ชัดเจน ญาติได้รับผลกระทบจากความไม่ชัดเจน ชาวบ้านบางส่วนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงพากันหวาดผวา และแสดงความรังเกียจต่อญาติของน้อง ทำให้ญาติใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก อยากให้รพ.แสดงความรับผิดชอบด้วยการชี้แจงข้อเท็จจริงว่าน้องเสียชีวิตเพราะโควิดหรือไม่ อยากให้ทาง รพ.ออกเอกสารชี้แจงสาเหตุการตายที่แท้จริง และขอให้นำผลตรวจหาเชื้อโควิดมาแสดงให้ญาติเห็น หากติดเชื้อรอบ 2 จริงก็ยอมรับจะได้ปฏิบัติตัวถูก

ขณะที่ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ ชี้แจงกรณีนี้ว่า กรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.วัย 13 ปี จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา ทราบว่าเด็กมีประวัติเคยติดเชื้อมาแล้วในครั้งแรก ซึ่งการติดเชื้อดังกล่าว แม้จะรักษาหายออกไปแล้ว แต่อาจจะเกิดภาวะอาการ "มิสซี" MIS-C (Multisystem inflammatory syndrome in children) หรือกลุ่มอาการอักเสบของระบบในร่างกาย เป็นอาการอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังหายจากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เป็นอาการที่หายจากโควิดไปแล้ว 2-8 สัปดาห์ ซึ่งพบน้อยมากในไทย จึงคาดว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะเป็น "มิสซี" และไม่ได้เป็นการติดเชื้อรอบ 2 จึงอยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นกลัวจนเกินไป ขอให้เข้าใจญาติของผู้ป่วยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง